Tin tức du lịch

Du lịch trực tuyến: Bước đột phá của ngành công nghiệp không khói

Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội là những yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm gần đây. Và ngành du lịch Việt Nam cũng xác định du lịch trực tuyến sẽ là cơ hội cho sự đột phá của chính mình.

 

 Theo Tổng cục Thống kê, tính chung sáu tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã xếp Việt Nam vào danh sách những thị trường du lịch có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, trong cả năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước Đông Nam Á (ASEAN) về số lượng khách quốc tế, với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba so với nước láng giềng Thái Lan. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh những giải pháp mang tính đột phá để tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của ngành. 

Gắn kết với ứng dụng công nghệ thông tin

Đầu năm nay, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Nghị quyết đặt ra mục tiêu tới năm 2020 du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm du lịch có chất lượng cao; thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp 10% tổng nguồn thu quốc nội (GDP), tạo 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Để đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TW, việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch trực tuyến là điều  cần thiết để giúp du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Kế tiếp, vào tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch sửa đổi, tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho sự phát triển của ngành du lịch trong giai đoạn tới. Trong luật sửa đổi này đã có điều khoản giao nhiệm vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch quy định cụ thể về các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017 này, bao gồm việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa). Hai giải pháp này đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch có bước phát triển đột phá.

Theo các bản báo cáo chuyên ngành, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ đô la Mỹ. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất trong năm 2016, nhưng từ năm 2017, châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu, sớm hơn một năm so với sự dự báo trước đó.

Sự gia tăng mạnh của nhóm khách lẻ (free and independent traveler – FIT) sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA) đã làm thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỉ đô la năm 2015 lên 90 tỉ đô la vào năm 2025. Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến và mô hình này chưa đồng hành xứng tầm với tiềm năng phát triển của ngành. Chính vì vậy, các vấn đề được đặt ra và thảo luận tại “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” hôm 5-7 vừa qua ở TPHCM cũng tập trung vào những đề tài mang tính thời sự: Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào? Các khách sạn, công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Doanh nghiệp phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Ở tầm vĩ mô, cần có sự thay đổi gì trong chính sách, pháp luật, việc quản lý nhà nước? và nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng được xu hướng kinh doanh trực tuyến?...

Trên thực tế, thời gian gần đây, bên cạnh hoạt động hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, bản thân các khách sạn, công ty du lịch lữ hành, khu nghỉ dưỡng… cũng chủ động đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến của chính mình. Họ nhận thức được rằng việc tham gia vào nền tảng thương mại điện tử sẽ cho họ thêm cơ hội để tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh bán hàng và tăng doanh thu.

Kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu

Đứng trước xu hướng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet ngày càng tăng lên, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch buộc phải đầu tư mạnh hơn cho kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là kênh bán lẻ trên nền tảng di động. Đồng thời, họ cũng phải tính toán sự hài hòa về doanh thu và lợi nhuận, cân nhắc bài toán mở rộng quy mô kinh doanh thông qua kênh OTA.


Có bốn chủ đề chính được thảo luận tại sự kiện “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” vừa qua bao gồm du lịch trực tuyến – xu hướng không thể đảo ngược; đại lý du lịch trực tuyến – ai mạnh hơn ai?; du lịch trực tuyến – khởi đầu từ doanh nghiệp, và phát triển du lịch trong thời đại số.

Các doanh nghiệp du lịch, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến cùng các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, các ngân hàng đang nghĩ đến việc chung tay, hợp sức với nhau để phát triển thị trường, cùng hình thành một liên minh để phát triển các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến có chất lượng cao, phong phú và đa dạng.

Ông Phạm Thành Công, nhà quản lý cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết nhóm người tiêu dùng kết nối (Connected Spender) đang trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của các đơn vị khai thác dịch vụ du lịch trực tuyến. Đây là nhóm người tiêu dùng có tính chủ động và tự tin trong hoạt động mua sắm, chi tiêu các mặt hàng giải trí, du lịch thông qua môi trường Internet. Chính yếu tố này đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến, thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng và tăng cường hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên môi trường số, mạng xã hội.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc về tiếp thị của công ty du lịch Tugo (Tugo.com.vn), kể rằng thay vì  duy trì những phương thức cũ trước đây, Tugo chủ động tiếp cận khách hàng trên môi trường mạng, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông số. Tugo đang bán toàn bộ (100%) các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên mạng, hiện 30% số  khách hàng của công ty đã quen thuộc với việc chuyển khoản phí đăng ký mua tour du lịch qua ngân hàng thay vì tới quầy giao dịch để trả tiền. Sắp tới, Tugo sẽ phải tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến để tăng thêm tính tiện ích cho trang web của mình.

Gầy dựng hệ sinh thái du lịch

Phát triển hệ sinh thái trong lĩnh vực du lịch trực tuyến chính là ý tưởng mới của một số doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần trong ngành này. Ví dụ, đó là sự kết hợp giữa đại lý du lịch trực tuyến (OTA), trang web đặt vé xe khách trực tuyến và các công cụ thanh toán trực tuyến… Ngay tại “Ngày Du lịch trực tuyến 2017”, ban tổ chức sự kiện đã cho ra mắt Liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ kết nối hoạt động du lịch qua Internet. Liên minh này bao gồm các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, các đại lý du lịch trực tuyến, ngân hàng, công ty bảo hiểm, ví điện tử…

Ông Nguyễn Tuấn Việt Sơn, người đại diện sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi.vn (dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam), cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các doanh nghiệp du lịch, đại lý du lịch truyền thống để tăng quy mô thị trường, mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch. Với sự hợp tác này, Tripi kỳ vọng sẽ đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú.

Chia sẻ quan điểm của ông Sơn, ông Ngô Minh Đức, sáng lập viên trang du lịch trực tuyến Gotadi.com, cũng cho rằng việc các doanh nghiệp bắt tay với nhau sẽ giúp tăng sức cạnh tranh, cùng nhau cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn ra thị trường. Điều này cũng góp phần hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên sâu về mảng cung cấp các sản phẩm du lịch.
Trên thực tế, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0), và các doanh nghiệp du lịch trong nước, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, cũng phải có sự chuẩn bị để tham gia vào sân chơi cách mạng số.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT, đơn vị tư vấn cho Tổng cục Du lịch xây dựng Đề án tổng thể về  ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030, khuyến nghị cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các chuyên gia công nghệ và các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành du lịch nhằm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của ngành thông qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, dữ liệu số đã trở thành yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp du lịch, họ cần tận dụng thông tin thu thập được trong quá trình kinh doanh, tích hợp cùng các ngành khác để tạo ra giá trị gia tăng mới. Ông Trung dẫn chứng các nhà cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn trực tuyến lớn trên toàn cầu như Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… cũng đang chiếm ưu thế cạnh tranh bằng cách đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới.

Đề cập đến cơ hội kinh doanh trên môi trường trực tuyến, bà Lê Tú, người phụ trách mảng bán lẻ và du lịch của Google ở Việt Nam, cho rằng các doanh nghiệp du lịch trong nước nên tận dụng tốt những đặc điểm của thương mại di động trong nước, ví dụ, Việt Nam là thị trường có số lượng người sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh, nhóm người tiêu dùng này lại có thói quen truy cập Internet thường xuyên. Theo cuộc khảo sát của Google, 90% số người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam còn rất trẻ (dưới 30 tuổi), trong đó khoảng 40% sở hữu hơn một thiết bị thông minh. Đây là những yếu tố giúp doanh nghiệp tiếp thị và bán hàng tốt hơn nếu biết tiếp cận khách hàng đúng phương pháp.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Luật Du Lịch sửa đổi: Động lực mới cho ngành Du lịch phát triển

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết để đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng thì ngoài việc triển khai Luật Du lịch (sửa đổi) trong cuộc sống cần phải có sự điều chỉnh tổng thể liên quan đến nhiều ngành nghề khác.

 



Luật Du lịch (sửa đổi) đã được đa số đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua trong kỳ họp mới đây. Nhiều người ví von, cái bấm nút này trị giá 35 tỷ USD, bởi bộ luật sửa đổi này được cho là nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Bà bình luận gì về ý kiến này?

Luật Du lịch hiện hành được Quốc hội khóa XI thông qua năm 2005, đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tình hình thực tế này đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi Luật Du lịch. Trong quá trình soạn thảo Luật Du lịch (sửa đổi), Ban Soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tổ chức nhiều hội thảo để xin ý kiến các chuyên gia, các doanh nghiệp du lịch để đảm bảo việc điều chỉnh Luật Du lịch phù hợp với yêu cầu phát triển.

Trong quá trình xây dựng dự án Luật Du lịch (sửa đổi), Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TƯ ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhiều tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết đã được chuyển tải và được luật hóa trong Luật. Quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng Luật Du lịch lần này là lấy khách du lịch làm trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp, hướng tới thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết đã đặt ra.

Luật Du lịch sửa đồi lần này có điểm gì mới, nổi bật so với Luật năm 2005? Điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển du lịch, thưa bà?

Có thể nói, điểm nổi bật, xuyên suốt trong Luật Du lịch sửa đổi là lấy khách du lịch làm trung tâm. Theo đó, rất nhiều điều khoản được quy định trong luật đều xoay quanh trục đảm bảo lợi ích của khách du lịch. Ban Soạn thảo xác định, khách du lịch rất quan trọng, nếu không có khách du lịch thì không có ngành du lịch. Vì thế, tất cả những vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách du lịch đều được quan tâm.

Ví dụ, trong việc quản lý các khu, điểm du lịch, Luật Du lịch 2017 yêu cầu các tổ chức, cá nhân quản lý phải có biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn cho khách du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; đảm bảo quyền và lợi ích của khách một cách tối đa.

Nguyễn Thị Thanh Hương
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương. Ảnh: Hà Trang


Trong Luật Du lịch 2017, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Cụ thể trong kinh doanh lữ hành quốc tế, trước đây, một trong những điều kiện cấp phép kinh doanh là doanh nghiệp phải ký hợp đồng với ít nhất 3 hướng dẫn viên. Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này mang tính hình thức, gây khó khăn cho doanh nghiệp do số lượng hướng dẫn viên phụ thuộc vào tính thời vụ của du lịch. Khắc phục bất cập này, Luật đã bỏ điều kiện này, đảm bảo tôn trọng quyền tự quyết định trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Luật Du lịch 2017 quy định việc đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch theo nguyên tắc tự nguyện thay vì bắt buộc như quy định hiện hành. Việc đăng ký xếp hạng xuất phát từ nhu cầu khẳng định thương hiệu, chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch. Khách du lịch khi lựa chọn cơ sở lưu trú đã được cơ quan có thẩm quyền xếp hạng sẽ yên tâm hơn về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là những điểm khác biệt cơ bản giữa Luật Du lịch 2005 và Luật Du lịch 2017.

Theo Luật Du lịch 2005 không quy định việc cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa. Điều này đã nảy sinh khá nhiều bất cập, nhiều doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa, không thực hiện việc thông báo với cơ quan quản lý Du lịch cấp tỉnh nhưng vẫn tổ chức thực hiện chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa. Để khắc phục hạn chế này, Luật Du lịch 2017 đã bổ sung quy định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa nhằm đảm bảo quyền lợi của khách du lịch, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Về hướng dẫn viên du lịch, Luật Du lịch 2017 đã điều chỉnh điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch theo hướng rút ngắn khoảng cách về trình độ giữa hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch quốc tế trên cơ sở phù hợp với chương trình đào tạo về hướng dẫn viên, đảm bảo cân đối giữa trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Bên cạnh đó, điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên đã được quy định chặt chẽ hơn để ngăn ngừa việc lợi dụng hoạt động hướng dẫn du lịch để kinh doanh dịch vụ lữ hành mà không có giấy phép.

Về chính sách phát triển du lịch, các quy định, chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nghị quyết số 08-NQ/TƯ ngày 16/01/2017 đã được thể chế hóa một phần vào Luật du lịch. Cụ thể, tại Điều 5 về chính sách phát triển du lịch đã khẳng định: Nhà nước có chính sách huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch để bảo đảm du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch được hưởng mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất khi Nhà nước ban hành, áp dụng các chính sách về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư.

Đây là những quy định quan trọng để tạo cơ sở pháp lý trong việc ban hành, điều chỉnh các chính sách thúc đẩy phát triển du lịch tại các văn bản luật có liên quan.

Rõ ràng, Luật Du lịch sửa đổi đã có nhiều điểm mới, ngắn gọn, rõ ràng lộ trình hơn so với luật năm 2005. Tuy nhiên, nhiều điểm được các doanh nghiệp kỳ vọng như: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hay việc áp dụng Khoa học kỹ thuật tiến tới cuộc cách mạng 4.0… lại chưa được thể hiện rõ trong Luật sửa đổi. Bà lý giải sao về điều này?

Thứ nhất, về Quỹ hỗ trợ phát triển Du lịch đã được quy định tại mục 2, chương VII trong Luật Du lịch sửa đổi, bao gồm các nội dung chính như: mục đích, nguyên tắc hoạt động và nguồn thu của quỹ. Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập. Theo đó, sẽ thành lập Hội đồng Quản lý Quỹ và có bộ phận điều hành trực tiếp. Nguồn thu của Quỹ gồm vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp ban đầu và được bổ sung hàng năm, trích từ nguồn thu phí tham quan, phí thị thực và các nguồn đóng góp tự nguyện khác theo quy định của Pháp luật. Trong Luật Du lịch năm 2005 đã có quy định về Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, nhưng trong suốt 10 năm qua không triển khai được vì có những vướng mắc về nguồn thu và cơ chế quản lý Quỹ. Việc thành lập Quỹ đã được đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TƯ, tuy nhiên, để đưa được nội dung này vào trong Luật Du lịch 2017, Ban Soạn thảo đã phải tổ chức nghiên cứu nhiều mô hình Quỹ và kinh nghiệm trong và ngoài nước để thuyết phục các cơ quan liên quan và đã nhận được sự ủng hộ của đa số đại biểu Quốc hội. Đây có thể xem là điểm mới có ý nghĩa và thành công của Luật Du lịch sửa đổi, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ cũng như Quốc Hội đối với sự phát triển của ngành Du lịch.

Du lịch xích lô

Để đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng thì ngoài việc triển khai Luật Du lịch (sửa đổi) trong cuộc sống cần phải có sự điều chỉnh tổng thể liên quan đến nhiều ngành nghề khác.
Để đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng thì ngoài việc triển khai Luật Du lịch (sửa đổi) trong cuộc sống cần phải có sự điều chỉnh tổng thể liên quan đến nhiều ngành nghề khác.

Thứ hai, Luật Du lịch 2017 đã quan tâm đến việc áp dụng Khoa học - kỹ thuật cao trong phát triển du lịch, thể hiện tại khoản 4, điều 5 về chính sách phát triển du lịch, theo đó, Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại phục vụ quản lý và phát triển du lịch. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các Bộ, ban ngành mà trực tiếp là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các chính sách cụ thể hơn nhằm đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ trong hoạt động xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm và các dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, trong Luật cũng có quy định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực du lịch nhằm khuyến khích phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch, đồng thời đảm bảo quyền lợi của khách du lịch khi thực hiện các giao dịch qua mạng internet.

Phía Tổng cục có những kế hoạch ra sao để đưa Luật thực thi trong cuộc sống?

Hiện nay, Tổng cục Du lịch đã có Kế hoạch xây dựng các văn bản quy định chi tiết Luật, dự kiến gồm 02 Nghị định của Chính Phủ quy định chi tiết Luật, trong đó có một Nghị định chuyên về quy hoạch Du Lịch và một Nghị định chung về hướng dẫn các nội dung mà Luật giao; 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển Du lịch; 01 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để chi tiết hóa các quy định trong Luật. Cùng với việc phổ biến Luật Du lịch, Tổng cục Du lịch sẽ kết hợp lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng liên quan về các văn bản hướng dẫn Luật, đảm bảo các văn bản quy định chi tiết được ban hành khi Luật có hiệu lực.

Trong buổi chất vấn mới đây trước Quốc Hội, Bộ Trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết du lịch Việt Nam phải mất 15 năm nữa mới đuổi kịp Thái Lan, 10 năm nữa mới bằng Malaysia, Singapore là 2 năm… Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng du lịch cũng như rút ngắn khoảng thời gian so với các nước trong khu vực, ngoài việc triển khai Luật Du lịch trong thực tế, chúng ta phải có những biện pháp đồng bộ ra sao, thưa bà?

So với các nước ASEAN, năm 2016 Việt Nam đứng thứ 5 về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt. Điểm mạnh của chúng ta là tài nguyên văn hóa, tài nguyên tự nhiên, sức cạnh tranh về giá, nhân lực… Nhưng rất nhiều chỉ số của Việt Nam xếp hạng thấp so với các nước trong Khu vực. Cụ thể, chất lượng hạ tầng du lịch xếp thứ 113, chi tiêu Chính phủ cho ngành Du lịch xếp hạng 114; chỉ số yêu cầu thị thực nhập cảnh xếp hạng 116, thấp nhất trong các nước ASEAN.

Cũng so sánh ngay trong khu vực ASEAN, năm 2016 Việt Nam chỉ chi khoảng 2,5 triệu USD cho xúc tiến điểm đến du lịch quốc gia trong khi Thái Lan, Singapore, Malaysia chi khoảng 100 triệu USD cho hoạt động này.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 22 nước nhưng Indonesia miễn cho 169 nước và vùng lãnh thổ; Singapore là 158, Philippines 157, Malaysia 155 và Thái Lan miễn cho công dân 61 nước và vùng lãnh thổ.

Malaysia có 35 văn phòng đại diện du lịch tại nước ngoài, Thái Lan có 28 văn phòng, Singapore 23 văn phòng còn Việt Nam đến nay vẫn chưa có một văn phòng đại diện du lịch nào ở nước ngoài.

Để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành du lịch, bên cạnh việc triển khai thực hiện Luật Du lịch 2017, còn có rất nhiều việc phải làm như hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến chính sách phát triển du lịch như: chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách về thuế, về phí và lệ phí, chính sách về xuất, nhập cảnh, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, tăng đầu tư cho công tác xúc tiến du lịch ...

Trước mắt là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, ưu tiên xúc tiến tại các thị trường du lịch ở gần và thị trường truyền thống, duy trì sự tăng trưởng ổn định của các thị trường khách, tập trung khai thác các thị trường quy mô lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Tây Âu; đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch nội địa; tăng cường quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ du lịch; tăng cường công tác quản lý điểm đến; mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử; đa dạng hóa và phát triển các sản phẩm mới ở các địa bàn trọng điểm và các địa bàn khác…



Nguồn: Dân Trí

ASEAN phát triển du lịch toàn diện, cân bằng

Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 diễn ra từ ngày 24-26/7 tại Đại Lải, Vĩnh Phúc với hai định hướng chính là nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung; bảo đảm phát triển bền vững và toàn diện, cùng định hướng thúc đẩy phát triển lao động nghề du lịch.

Khai mạc Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46. Ảnh: VGP/Phương Liên
Khai mạc Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46. Ảnh: VGP/Phương Liên

Tại đây, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN đã điểm lại kết quả của phiên họp Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 20 (diễn ra vào cuối tháng 1/2017 tại Philippines), đồng thời nghe báo cáo tóm tắt mới nhất về việc triển khai Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016-2025.

Theo đó, chiến lược phát triển du lịch ASEAN xác định tầm nhìn đến năm 2025 xác định rõ: ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo. ASEAN phát triển du lịch theo hướng bền vững có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực.

Phiên họp đề ra 2 định hướng: Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung; bảo đảm phát triển bền vững và toàn diện, cùng định hướng thúc đẩy phát triển lao động nghề du lịch.

Bên cạnh đó, Phiên họp sẽ xem xét báo cáo các phiên họp của 4 Ủy ban Hợp tác du lịch ASEAN diễn ra tại Campuchia vào tháng 4 vừa qua, bao gồm: Phiên họp Ủy ban Cạnh tranh du lịch ASEAN lần thứ 3; phiên họp Ủy ban Phát triển du lịch bền vững và toàn diện ASEAN lần thứ 3; phiên họp Ủy ban Giám sát nghề du lịch ASEAN lần thứ 17; phiên họp Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá Du lịch ASEAN lần thứ 3.

Ngoài ra, Ban Thư ký ASEAN cũng sẽ thông tin về kết quả của hoạt động du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2017 và tình hình hợp tác du lịch trong Tiểu vùng sông Mekong cũng như các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch ASEAN với các tổ chức xã hội và các trung tâm ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc.

Trong ngày 26/7 sẽ diễn ra các phiên họp bàn về tình hình hợp tác du lịch ASEAN với các đối tác ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Ấn Độ.

Tại phiên họp lần này, Việt Nam cũng thông báo việc đăng cai Diễn đàn du lịch ASEAN (diễn ra tháng 1/2019) tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN. Năm 2016, lượng khách quốc tế tới ASEAN đạt 113 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ.

Hợp tác ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng với ngành du lịch Việt Nam. Các thị trường nguồn du lịch trong ASEAN đã đóng góp khoảng 15% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hiện nay. Một số nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Singapore vừa là một trong 10 thị trường nguồn hàng đầu, vừa là cửa ngõ quan trọng để du khách quốc tế đến Việt Nam.

 

Nguồn: Báo Chính Phủ

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại các nước Tây Âu

Trong tháng 10 tới, Tổng cục Du lịch sẽ cùng các doanh nghiệp du lịch, khách sạn giới thiệu du lịch Việt Nam tại 6 thành phố của Tây Âu gồm Milan, Roma (Ý), Valencia (Tây Ban Nha), Berlin, Frankfurt (Đức) và Amsterdam (Hà Lan).

 

Du khách nước ngoài đến Việt Nam trên một tàu du lịch quốc tế - Ảnh: Đào Loan

Du khách nước ngoài đến Việt Nam trên một tàu du lịch quốc tế - Ảnh: Đào Loan

 Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong lần quảng bá này, ngành du lịch sẽ giới thiệu các chính sách và sản phẩm dành cho du khách Tây Âu. Trong đó, có chính sách miễn thị thực 15 ngày cho khách du lịch từ 5 nước gồm Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Chính sách này được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2015, gia hạn theo từng năm. Hồi đầu tháng 6-2017, Chính phủ vừa mới quyết định gia hạn tiếp, áp dụng từ ngày 31-7-2017.

Ngành du lịch cho rằng đây là chính sách quan trọng, thu hút sự quan tâm của du khách nên cần giới thiệu rộng rãi cho khách hàng. Theo Hội đồng Tư vấn du lịch, chỉ riêng việc miễn thị thực cho du khách từ 5 năm nước Tây Âu trong thời gian qua đã giúp lượng khách từ các quốc gia này tăng thêm 10,1%.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong nửa đầu năm 2017, đã có hơn 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu... đều tăng trưởng tốt. Cơ quan quản lý du lịch sẽ tăng cường các hoạt động tiếp thị tại những thị trường lớn để đạt mục tiêu tăng lượng khách quốc tế lên 30% trong năm nay, tức tăng lên 13 triệu lượt.

Một số doanh nghiệp cho rằng, ngành du lịch nên thay đổi cách tiếp thị bằng cách quảng bá trực tuyến, trên các kênh truyền thông như trang web tìm kiếm Google, các mạng xã hội như Facebook, Instagram và tiếp thị tập trung hơn.

Theo Tập đoàn Thiên Minh, với những kênh truyền thông này, ngoài việc tích cực sử dụng các công cụ quảng bá miễn phí, gia tăng tính tương tác thì cơ quan xúc tiến du lịch nên tính đến việc dùng truyền thông trả tiền để quảng bá nội dung.

Thiên Minh cũng cho rằng ngành du lịch nên định vị tiếp thị thay vì tiếp thị tràn lan mà nhắm đến khách hàng tiềm năng. Trong đó, với thị trường Bắc Á thì nên tập trung vào lượng khách chi trả cao, với cả phân khúc lưu trú ngắn ngày và dài ngày. Thị trường Trung Quốc cần phải tập trung vào phân khúc có chi tiêu cao hơn, khách trở lại, thúc đẩy du lịch thành phố và điểm đến vùng. Với thị trường châu Âu thì nên nâng cao nhận thức về văn hóa, di sản lịch sử và giải trí, nhắm đến phân khúc dài ngày và nên tập trung vào lượng khách đi theo nhóm, kỳ nghỉ ngắn và lượng khách quay trở lại trong khu vực ASEAN...

Tập đoàn Thiên Minh là đơn vị kinh doanh nhiều lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, đặt phòng trực tuyến, là công ty sở hữu các thương hiệu như Buffalo Tours, chuỗi resort Victoria, trang web đặt phòng trực tuyến iVIVU.com. Hàng năm, tập đoàn phục vụ khoảng 500.000 lượt khách du lịch đến châu Á và hơn 200.000 khách sử dụng dịch vụ lưu trú.

 

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Khai mạc phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46

Sáng ngày 24/7/2017, Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 và các sự kiện liên quan đã long trọng khai mạc tại khu du lịch Flamingo Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã đến dự và phát biểu khai mạc.

 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN

 Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN

Phiên họp có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Ban thư ký ASEAN, Hiệp hội Du lịch ASEAN, cùng các cơ quan thông tấn báo chí…

Các phiên họp diễn ra trong bối cảnh ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập (8/8/1967-8/8/2017), du lịch ASEAN triển khai Chiến dịch kỷ niệm vàng 50 năm thành lập ASEAN với tiêu đề “Visit ASEAN@50” và triển khai Chiến lược Phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025.

Chào mừng các đại biểu tới tham dự phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 và các sự kiện liên quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định ASEAN là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Những năm gần đây, du lịch ASEAN đạt được kết quả đáng khích lệ. Năm 2016, khu vực đã đạt mức kỷ lục đón trên 113 triệu lượt khách du lịch, tăng 7% so với năm 2015. Tổng cục trưởng cho biết Việt Nam năm 2016 đón 10 triệu khách quốc tế, tăng 26%; trong 6 tháng đầu năm 2017 đã đón 6,2 triệu lượt, tăng 30% - mức tăng trưởng khách quốc tế chưa từng có đối với Việt Nam.

Đoàn Việt Nam
Đoàn Việt Nam


Tổng cục trưởng cũng nhận định trong bối cảnh hiện nay, du lịch khu vực cũng đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức liên quan đến thay đổi khí hậu toàn cầu, những rào cản liên quan tới cơ chế chính sách gây cản trở cho du lịch phát triển. Vì vậy, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cũng như tăng cường thu hút hơn nữa khách du lịch tới và đi lại trong khu vực, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đề nghị các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào xúc tiến quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư cở sở hạ tầng du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, trong đó có những sản phẩm mới với những trải nghiệm độc đáo ASEAN-Feel the warmth như du lịch mạo hiểm, du lịch tàu biển...

Đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan tháo gỡ những trở ngại, vướng mắc nhằm tạo điều kiện đi lại hơn nữa cho du khách. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, tiêu chuẩn hóa nghề du lịch, chương trình đào tạo, thúc đẩy chuyển dịch lao động du lịch giữa các nước thành viên. Bên cạnh đó, ASEAN cần thắt chặt hợp tác hơn nữa với các bên đối thoại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga... cũng như mở rộng quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế khác nhằm tranh thủ khai thác hỗ trợ kỹ thuật, thu hút đầu tư, tạo thêm động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của du lịch ASEAN.

Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 sẽ diễn ra trong hai ngày 24-25/7 và trong ngày tiếp theo 26/7 sẽ diễn ra các phiên họp ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), ASEAN - Trung Quốc, họp nhóm công tác du lịch ASEAN - Ấn Độ.

Các phiên họp lần này sẽ tập trung thúc đẩy các nội dung cơ bản theo các định hướng đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016 - 2025, trong đó có xây dựng Chiến lược marketing du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020, thực hiện Hiệp định về việc thành lập Ban Thư ký khu vực triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA-TP), xây dựng sản phẩm du lịch mới của các nước ASEAN, đề xuất Tuyên bố chung về du lịch tàu biển, xây dựng và triển khai chiến lược khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương và khu vực tư nhân vào phát triển du lịch…



Lãnh đạo cơ quan du lichLãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Toàn cảnh

Toàn cảnh phiên họp

 

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN. Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn “đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực”. Để hiện thực hóa tầm nhìn, Chiến lược đã đề ra 2 định hướng lớn, bao gồm: (1) Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung và (2) Đảm bảo phát triển bền vững và toàn diện, cùng định hướng thúc đẩy phát triển lao động nghề du lịch.

Hợp tác ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Du lịch Việt Nam. Trong những năm qua, các thị trường nguồn du lịch trong ASEAN đóng góp khoảng 15% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Một số nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Singapore vừa là một trong 10 thị trường nguồn hàng đầu, vừa là cửa ngõ quan trọng để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam bắt đầu tham gia các cơ chế hợp tác du lịch ASEAN từ cuối thập niên 1990 sau khi chính thức gia nhập ASEAN. Việt Nam từng bước tham gia đầy đủ và chủ động hội nhập toàn diện du lịch ASEAN từ những năm 2000. Đến nay, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các cam kết đối với các lĩnh vực khách sạn, dịch vụ đặt giữ chỗ khách sạn, dịch vụ phục vụ ăn uống và kinh doanh lữ hành quốc tế.

Năm 2009, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009) và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch – sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN.

Năm 2019, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.



Tin, ảnh: Truyền Phương

Nguồn: Tổng cục Du lịch

Xây dựng 5 tour du lịch đi bộ

5 Tour du lịch đi bộ

Theo đó, đầu tiên là tour đi bộ bên hồ Xuân Hương (khoảng cách 1km), từ khu vực trung tâm TP.Đà Lạt đến các dịch vụ pedalo, chụp hình cưỡi ngựa, ăn uống giải khát tại nhà hàng Thanh Thủy, cà phê F’Garden; đến siêu thị BigC thưởng thức ẩm thực; hoặc từ trung tâm TP đi theo đường Trần Quốc Toản (khoảng cách 3km) tham quan vườn hoa Đà Lạt, mua sản phẩm lưu niệm…

 Tiếp theo là tour đi bộ du lịch thể thao (2km) từ trung tâm TP đến sân golf  Đà Lạt; thứ 3 là tour du lịch tâm linh (khoảng 1km) từ trung tâm TP đi theo đường Lê Đại Hành đến Nhà thờ Con Gà; nhánh khác, từ trung tâm TP đi theo đường Nguyễn Văn Trỗi đến chùa Linh Sơn; hoặc tuyến (dài 2,5km) đi theo đường 3-2, Hải Thượng, Trần Bình Trọng, Mai Hắc Đế đến Nhà thờ Domain DeMarie.

Tuyến đi bộ thứ tư (chiều dài khoảng 3km) đi theo đường Trần Lê đến Dinh III, biệt thự Hằng Nga; hoặc từ đường Lý Tự Trọng đến Trung tâm Văn hóa; Trần Hưng Đạo để tham quan Dinh I, Dinh II, Bảo tàng Lâm Đồng; Hoàng Văn Thụ đến thác Cam Ly.

Cuối cùng là tour du lịch đi bộ băng rừng (1 ngày 1 đêm) điểm đến và ở lại là Khu du lịch hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt).

 

Nguồn: Giáo dục

Du khách quốc tế đến Đà Lạt tăng cao kỷ lục

Lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt - Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 2,95 triệu lượt, tăng 13,4% so cùng kỳ. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 204 nghìn lượt, tăng 44,3%.

Theo thống kê, du khách đến từ Nga tăng 145,6%, Trung Quốc tăng 79,8%, Bồ Đào Nha tăng 65,3%, Malaysia tăng 56,7%... Thị trường khách nội địa tiếp tục tăng trưởng ổn định (12%). Khách qua lưu trú đạt 1,9 triệu lượt, tăng 11,1%; doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch sáu tháng qua đạt khoảng 5.317 tỷ đồng, tăng 13,4%.

Đà Lạt thu hút một lượng lớn du khách quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng

Đà Lạt thu hút một lượng lớn du khách quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng

Hiện trên địa bàn Lâm Đồng có 1.155 cơ sở lưu trú du lịch, tổng số 17.726 phòng. Trong đó, có 354 khách sạn từ 1 đến 5 sao, với 9.360 phòng; chủ yếu tập trung tại TP Đà Lạt, với 905 cơ sở lưu trú du lịch, tổng số 14.556 phòng; 51 đơn vị kinh doanh lữ hành - vận chuyển du lịch quốc tế và nội địa; cùng 35 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh, hơn 60 điểm tham quan miễn phí.

Thời gian qua, rất nhiều du khách phản ánh tình trạng “cò du lịch”, chặt chém tại Đà Lạt gây ảnh hưởng xấu đến thành phố ngàn hoa. Để lấy lại hình ảnh du lịch thân thiện của Đà Lạt, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành xử lý nhiều dạng “cò”, đặc biệt là “cò đặc sản” tại những điểm nóng trong thành phố.

Du khách nước ngoài tham quan Vườn hoa thành phố

Du khách nước ngoài tham quan Vườn hoa thành phố

Tập trung chủ yếu tại các địa điểm như: Vườn hoa thành phố, vòng xoay cửa ngõ TP Đà Lạt, các khu du lịch, khu vực chợ đêm... nhằm kịp thời xử lý các đối tượng tiếp thị dưới dạng "cò”. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh cam kết tuyệt đối không thực hiện các hành vi nâng ép giá, chặt chém du khách, không sử dụng "cò" trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan du lịch tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ để khách du khách yên tâm đến Đà Lạt du lịch.

Theo Dân Trí

Việt Nam là thị trường khách du lịch quan trọng của Nhật Bản

Ngày 13/7, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Cục Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Hội thảo du lịch Việt Nam và Kanagawa - Nhật

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: Trong định hướng phát triển du lịch, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là một thị trường trọng điểm. Trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành thị trường khách du lịch quan trọng của Nhật Bản. Số lượng khách trao đổi giữa hai bên ngày càng tăng.

Năm 2016, Việt Nam đón được 740.000 lượt khách du lịch Nhật Bản, tăng 10,3% so với năm 2015. Kết quả này có được là do các cơ quan du lịch quốc gia, cơ quan du lịch các địa phương, các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp hai nước rất tích cực trong việc hợp tác trao đổi khách, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động xúc tiến du lịch của hai bên cũng như các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật khác.

Ông Hà Văn Siêu cũng nêu rõ: Năm 2013, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chính sách miễn visa cho công dân Nhật Bản đến Việt Nam trong 15 ngày nhằm thu hút đông đảo khách du lịch Nhật Bản đến nước ta.

Ngành Du lịch Việt Nam mong muốn trong thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục nới lỏng và tiến tới miễn visa cho khách du lịch Việt Nam để có thêm nhiều người Việt Nam hơn nữa đến thăm đất nước này.

Thông qua hội thảo này, Ban Tổ chức tin tưởng rằng, nhiều người dân Việt Nam sẽ biếu rõ hơn về văn hóa, con người, sản vật và danh lam thắng cảnh của tỉnh Kanagawa nói riêng, đất nước Nhật Bản nói chung, chuẩn bị cho những chuyến du lịch, khám phá tại Nhật Bản trong tương lai.

Kanagawa là một tỉnh của Nhật Bản, thuộc vùng Kanto. Đây là tỉnh có số dân đông thứ 3 tại Nhật Bản, chỉ sau Osaka và Tokyo. Tuy nhiên, tỉnh có diện tích khá nhỏ. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Yokohama. Đây là một thành phố cảng biển với nhiều điểm tham quan, du lịch và trải nghiệm thú vị. Thành phố cũng là nơi được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn...

Ông Takahashi Ayumi, Giám đốc Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Tỉnh Kanagawa có nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng, hấp dẫn khách du lịch thế giới, trong đó có khách Việt Nam.

Có thể kể đến thành phố cảng xinh đẹp và sôi động Yokohama; khu nghỉ dưỡng và suối khoáng nóng ở Hakone, khu di tích Kamakura... Thành phố Yokohama có Bảo tàng mỳ Ramen, mở cửa từ năm 1994 để du khách có thể thưởng thức và cảm nhận mì ramen truyền thống của Nhật Bản bằng cả 5 giác quan.

Thành phố Kamakura ( tỉnh Kanagawa ) được coi là thành phố của Phật và thiền. Văn hóa ẩm thực đặc sắc cũng là một điểm được nhiều du khách nhắc tới và không thể bỏ qua khi đến Kanagawa.../.

Theo TTXVN

Công bố Luật Du lịch năm 2017

Sáng nay (12/7), Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức công bố 6 luật vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, trong đó có Luật Du lịch 2017.

 

Tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã giới thiệu về Luật Du lịch 2017.

Theo đó, ngày 19/6/2017, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Du lịch số 09/2017/QH14. Đây là Dự án Luật được đông đảo cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm vì có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến chính sách phát triển du lịch, khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên du lịch trong bối cảnh Đảng và Nhà nước xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Công bố luật du lịch

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại cuộc họp sáng nay

Luật Du lịch 2017 gồm 9 chương, 78 điều, giảm 2 chương, 10 điều so với Luật Du lịch năm 2005 với nhiều nội dung được chỉnh sửa nhằm thúc đẩy du lịch phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp du lịch, tăng cường tính chuyên nghiệp của hoạt động hướng dẫn, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách du lịch.

Theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai công tác xây dựng các văn bản hợp quy chi tiết cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến Luật đến các doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch và các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm đảm bảo Luật Du lịch phát huy hiệu quả tích cực khi triển khai trong thực tiễn.

Cũng trong sáng nay, Văn Phòng Chủ tịch nước còn công bố thêm 5 luật nữa là Luật Đường sắt; Thủy lợi; Ngoại thương; Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Chuyển giao công nghệ./.

Thế Công

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

Du lịch Việt Nam phát triển ấn tượng

Du Lịch Việt Nam phát triển ấn tượng

57 năm phát triển, du lịch Việt Nam từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Tăng trưởng du lịch hàng năm luôn đóng góp trực tiếp trên dưới 6% GDP.

 

Sáu tháng đầu năm đánh dấu ngành du lịch Việt Nam đạt mốc hai kỷ lục, đó là lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 7 trong 20 quốc gia đang tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Đây được đánh giá là kết quả bứt phá, tạo đà tăng trưởng cho ngành trong thời gian tiếp theo.

Nhân kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2017), chúng ta hãy cùng nhìn lại những kết quả ngành du lịch của Việt Nam đạt được trong nửa năm qua, và những yếu tố giúp ngành du lịch đạt được thành tựu đột phá.

Để có những đánh giá, phân tích về kết quả tích cực này, phóng viên THVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.

 

Nguồn: VTV