Tin tức du lịch

Một số thay đổi về phí, lệ phí theo Luật Du lịch 2017

Luật Du lịch 2017 được Quốc Hội thông qua và bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Điểm đáng chú ý là Luật Du lịch đã sửa đổi, bổ sung một số điểm về phí và lệ phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí 2015.

Lệ phí mới về du lịch

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, Luật Du lịch 2017 đã sửa đổi, bổ sung mục 3.1 và mục 3.2 thuộc phần VII - Phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí 2015. Đó là:

Thứ nhất, về “Phí thẩm định, phân hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” sửa thành “Phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch”.

Thứ hai, “Phí thẩm định và cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế” sửa thành “Phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa”.

Đồng thời, theo Luật Du lịch 2017, quy định đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa đã được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch trước ngày 01/01/2018 được tiếp tục hành nghề cho đến hết thời hạn ghi trên thẻ.

Hiện nay, về mức phí thực hiện theo Thông tư số 178/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 01/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định, phân hạng cơ sở lưu trú du lịch và phí thẩm định, phân hạng cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Mức phí cụ thể như sau:

I. Thẩm định, phân hạng cơ sở lưu trú du lịch (bao gồm thẩm định, phân hạng mới và thẩm định, phân hạng lại)

1. Hạng 4 sao, 5 sao và hạng cao cấp: 3.500.000 vnd

2. Hạng 3 sao: 3.000.000 vnd

3. Hạng 1 sao, 2 sao: 1.500.000 vnd

4. Hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch: 1.000.000 vnd

II. Thẩm định, phân hạng cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (bao gồm thẩm định, phân hạng mới và thẩm định, phân hạng lại): 1.000.000 vnd

Chậm nhất là ngày 5 hằng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước.

Theo Tạp chí Tài chính

 

Nhộn nhịp thị trường “combo” du lịch

Tuy xuất hiện sau các sản phẩm khác nhưng loại hình “combo” du lịch đang rất được ưa chuộng. Các trang web du lịch trực tuyến, các công ty du lịch, resort... liên tục cho ra những gói sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Thích “combo” vì tiện, rẻ

combo du lịch

Đầu tuần trước, chị Ngọc Minh ở quận 7, TPHCM trả một khoản tiền 11,8 triệu đồng cho chuyến du lịch ba ngày hai đêm đến đảo Phú Quốc cho hai vợ chồng và hai con nhỏ dưới 4 tuổi. Số tiền này bao gồm mỗi người lớn một combo du lịch giá 5 triệu đồng gồm 6 bữa ăn, dịch vụ đưa đón từ sân bay đến resort, ở tại một resort tiêu chuẩn 5 sao và vui chơi trọn gói trong khu giải trí của resort này. Hai em bé còn nhỏ nên được ăn, ở, vui chơi miễn phí, chỉ tốn thêm 1,8 triệu đồng tiền vé máy bay.

Chị Minh khá hài lòng khi so sánh nếu tự mua vé từng phần thì tổng chi phí phải nhiều hơn 2 triệu đồng, vì vé vào khu vui chơi khá đắt; vé máy bay, giá resort vào dịp hè cũng tăng cao. “Nhà tôi đi Phú Quốc vài lần rồi nên chỉ cần nghỉ ngơi, tắm biển và cho con vui chơi trong khu giải trí. Sau khi mua combo, tôi chỉ phải dằn túi chút ít là đủ”, chị nói.

Gói sản phẩm mà chị Minh vừa mua đang “hot” trên thị trường. Gói này thường bao gồm vé máy bay hoặc vé xe, tàu; phòng ngủ, dịch vụ đón - tiễn sân bay hoặc bến tàu, xe; nếu resort có khu giải trí thì sẽ có thêm dịch vụ này hoặc thêm vài dịch vụ lẻ khác như một số bữa ăn, massage, tắm bùn...

Các resort, đặc biệt là resort 4-5 sao ở những vùng biển như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc là những nơi có nhiều combo được chào bán nhất. Có thể nói đi đầu trong việc tung ra gói sản phẩm này là các trang web du lịch trực tuyến. Nhà cung cấp đã đáp ứng được một loại nhu cầu của khách hàng, đó là muốn tự đi du lịch, có sự sinh hoạt riêng tư trong kỳ nghỉ nhưng không phải tốn thời gian sắp xếp gần như mọi thứ. Và nhà cung cấp đã liên kết chặt chẽ với hệ thống khách sạn, hàng không (thường là hàng không giá rẻ) để cung cấp dịch vụ.

Theo bà Nguyễn Vi Vân, Giám đốc vùng của trang web du lịch trực tuyến iVIVU.com, tour trọn gói ngày càng ít người chọn vì có thời gian biểu khá bó buộc. Còn với việc tự đi, khách cũng phải mất nhiều thời gian để săn được vé máy bay giá rẻ, đặt khách sạn, đặt xe..., chưa kể cần thêm thời gian cho việc thanh toán. Với kiểu combo này, khách chỉ phải thanh toán một lần và có giá tốt hơn nên họ rất ưa chuộng.

Bà Vân cho biết: “Kết quả của lần đầu bán thử combo đến Phú Quốc khiến chúng tôi hết sức bất ngờ. Bình thường, chúng tôi bán cho resort này khoảng 50 đêm phòng mỗi tháng, nhưng khi tung ra sản phẩm combo, số lượng đêm phòng tăng lên đến 300”. Kể từ khi mở gói combo đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái, đến nay, trang iVIVU đã có hơn 30 combo đến nhiều điểm du lịch biển. Số lượng khách cũng tăng trưởng tốt, nếu bình thường bán khoảng 100 đêm phòng mỗi tháng thì combo giúp tăng lên 300-400.

Nhân viên bán hàng của một resort ở Phan Thiết cũng cho biết tình hình tương tự. Resort này ở xa vùng du lịch Hàm Tiến - Mũi Né nên không tiện cho khách đi lại tìm nơi ăn uống. Họ đã đưa ra gói combo gồm vé xe lửa hoặc ô tô, đưa đón từ ga tàu đến resort, một số bữa ăn... với giá rẻ hơn so với khách tự đi. Nhờ đó, lượng khách tăng vọt. Ở một số thời điểm, gói sản phẩm mà resort này đưa ra chào bán thu hút đến hơn 2.000 lượt nhận xét, hỏi han và hơn 1.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. “Khách mua thường là nhóm khách gia đình hoặc các bạn trẻ tự đi với nhau. Chúng tôi phải luôn cầm điện thoại trên tay để trả lời cuộc gọi hoặc những thắc mắc nêu trên Facebook. Khách thăm hỏi thông tin vào tầm 7-8 giờ tối là bình thường. Nhiều lúc chúng tôi phải hoãn khách tới chuyến sau vì resort đã kín phòng, không còn vắng khách như trước đây”, nhân viên này cho biết.

Tình hình cũng tương tự ở một số công ty du lịch bán tour cho các resort.

Sẽ còn cạnh tranh hơn nữa

Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện có nhiều nhà cung cấp combo du lịch và thị trường rất cạnh tranh. Họ dự báo tình hình cạnh tranh sẽ còn gay gắt hơn trong thời gian tới.

Hiện nay, các combo du lịch không chỉ gói gọn ở các điểm du lịch biển trong nước mà còn đến các điểm du lịch ở nước ngoài. Với các gói trong nước, nhà cung cấp thường kết hợp dịch vụ ở cao cấp và hàng không giá rẻ để thu hút lượng khách có thu nhập vừa phải, và mạng xã hội được coi là công cụ tiếp thị, bán hàng rất hiệu quả. Cùng với sự tiện lợi, giá mềm, thì tính chuyên biệt nhằm đáp ứng những nhu cầu cá nhân là yếu tố đem lại lợi thế cạnh tranh cho các combo du lịch. “Trước đây, chỉ những người nhiều tiền mới có thể ở resort 4-5 sao, nhưng với các gói sản phẩm này, khách có tiền ở mức vừa phải cũng ở được. Dư địa thị trường còn lớn nhưng áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt, tốc độ đưa ra các gói sản phẩm phải được đẩy nhanh và liên tục”, bà Vân của ivivu.com nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc bán hàng trực tiếp của Exo Travel Việt Nam, cho rằng đây là thời điểm thích hợp cho loại sản phẩm combo.

Cái khó của nhà cung cấp là phải tạo ra nhiều “chủng loại combo” hơn thay vì chỉ có ăn, ngủ, đưa đón... như hiện nay. Chẳng hạn có gia đình muốn khi đi du lịch, họ được “giải thoát” khỏi chuyện lo ăn, lo chơi cho trẻ con, nên họ cần thêm dịch vụ quản trò, chăm trẻ. Hay những nhóm khách trẻ tuổi thì cần thêm các trò chơi thể thao mới lạ trong chuyến đi thay vì chỉ nghỉ ngơi ở resort. Theo bà Hiền, mọi sản phẩm, kể cả sản phẩm đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt cũng phải được bày ra cho khách chọn, chứ không chờ đến khi có yêu cầu thì mới thiết kế. Bà nói: “Nhiệm vụ của nhà cung cấp là phải đa dạng sản phẩm, đáp ứng cao nhất có thể các loại nhu cầu và phải có giá tốt hơn nơi khác thì mới thu hút khách”.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Cách mạng 4.0 sẽ tạo cơ hội phát triển du lịch thông minh

Cùng với xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0) ngành Du lịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phát triển chính quyền điện tử.

Hội thảo du lịch trực tuyến

Toàn cảnh Hội thảo Ngày Du lịch trực tuyến. Ảnh: Tổng cục Du lịch

Theo tin từ Tổng cục Du lịch, ngày 5/7/2017 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo Ngày hội du lịch trực tuyến. Đây là sự kiện du lịch có quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương).

Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến. Qua đó, nâng cao sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về tầm quan trọng của du lịch trực tuyến. Tạo cơ hội hợp tác, liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu du lịch, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, thanh toán, tiếp thị... Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương) cho biết sự phát triển thương mại điện tử trải qua 3 giai đoạn là: hình thành (2001-2010), phổ cập (2011-2015) và phát triển nhanh (2016 trở đi). Bà nhấn mạnh du lịch và vận tải hành khách sẽ là các lĩnh vực tiên phong ứng dụng thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như nhà hàng, khách sạn, vận tải luôn là những nhóm nhanh nhẹn nhất ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của mình, không ngừng tìm kiếm mô hình kinh doanh mới mang tính sáng tạo cao. Đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử, góp phần phát triển kinh tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0..

Ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,8%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 400.000 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón được 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Du lịch ngày càng khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Ông Trí cho biết, ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh.

Tổng cục Du lịch đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ 3 nhóm đối tượng chính là người quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phát triển chính quyền điện tử, đổi mới môi trường phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Mới đây, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).

Hai giải pháp trên đều gắn với việc ứng dụng CNTT và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp du lịch có bước phát triển đột phá.

Thông tin từ Bộ Công thương, năm 2016 giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng đạt 5 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước. Trong đó, gần một nửa người dùng Internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch... theo hình thức trực tuyến.

Việt Nam có số lượng người dùng Internet tăng nhanh, đang là thuận lợi lớn cho doanh nghiệp tham gia du lịch trực tuyến. Rất nhiều người trẻ trước khi quyết định đi du lịch đều tìm hiểu thông tin về nơi đến trên mạng, sau đó đặt vé, phòng và các dịch vụ khác trực tuyến. Đặc biệt, xu hướng của giới trẻ trong nước hiện nay thích du lịch trải nghiệm đến những nơi xảy ra các sự kiện lớn được quảng bá trên phim ảnh.

Theo ICTNews

 

300 gian hàng tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2017

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 13 năm 2017 (ITE HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 7 – 9/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn SECC.

Công chúng tham quan, tìm hiểu Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2016. Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Quân đội nhân dân)

Hội chợ ITE HCMC 2017 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề “Cửa ngõ du lịch châu Á” nhằm chào mừng kỷ niệm lần thứ 50 thành lập ASEAN. Đây hứa hẹn là một trong những diễn đàn thương mại du lịch quan trọng, uy tín hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam và hình ảnh ASEAN như một điểm đến du lịch chung, góp phần tăng cường hợp tác phát triển ngành công nghiệp du lịch giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hội chợ dự kiến sẽ có 300 gian hàng với sự tham gia của hơn 60% người bán nước ngoài; thu hút trên 35.000 lượt khách tham quan.

Hội chợ sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam và TP Hồ Chí Minh như: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch thể thao, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, du lịch giáo dục, du lịch văn hóa (kết nối di sản). Ngoài ra, Hội chợ còn tổ chức nhiều hội thảo cho người mua, người bán và báo chí quốc tế; Giải thưởng du lịch ITE-HCMC 2017; Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư du lịch; Chương trình giới thiệu và khảo sát điểm đến…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Hội chợ ITE CHMC 2017 là sự kiện du lịch thường niên quan trọng và uy tín trên tinh thần hợp tác xây dựng và gắn kết năm quốc gia thuộc khu vực hạ nguồn Mê Công bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội chợ dự kiến thu hút đông sự quan tâm tham dự của người mua quốc tế; các nhà cung ứng, các chuyên gia thương mại du lịch và các đối tác truyền thông đến từ các tổ chức du lịch trong khu vực và quốc tế để cùng nắm bắt, tiếp cận những bước phát triển mới của ngành công nghiệp du lịch. Năm 2017, Hội chợ ITE CHMC sẽ được đầu tư mở rộng quy mô tổ chức, đổi mới với nhiều nội dung đa dạng và phong phú, sẽ mang đến cho người mua, người bán và du khách tham quan những trải nghiệm ấn tượng. Thông qua đó sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá đến bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng – điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn./.

 

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam

 

Cần cơ chế hợp tác phát triển du lịch trong APEC

Trong những năm gần đây, hợp tác trong lĩnh vực du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế thành viên APEC.

Hình ảnh du lịch của APEC đã không ngừng được quảng bá và củng cố với tham vọng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài khu vực. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, để phát triển du lịch bền vững, APEC cần sớm thiết lập các cơ chế hợp tác mới.

Kỳ vọng lớn

Năm 2015, APEC đã đón trên 396 triệu lượt khách du lịch, chiếm 33% tổng lượng du khách trên thế giới. Ngành công nghiệp không khói này đã tạo ra doanh thu trên 598 tỷ USD, chiếm 44,5% tổng doanh thu của ngành du lịch toàn cầu.

Trong “Tuyên bố Ma Cao” năm 2014, các Bộ trưởng Du lịch APEC đã đặt mục tiêu đến năm 2025 thu hút được 800 triệu lượt khách quốc tế. Theo ước tính, nếu mục tiêu này trở thành hiện thực, nó sẽ giúp tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khối thêm 3.800 tỷ USD, tạo thêm 21,1 triệu việc làm và đưa 15,2 triệu người thoát cảnh nghèo đói.

 

Hoa cải dầu trên những cánh đồng ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Để thực hiện mục tiêu đó, vào tháng 5/2016, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 9 ở Lima, Peru, các nền kinh tế APEC đã thông qua những hành động cụ thể nhằm định hướng tiến trình phát triển kinh tế dựa vào du lịch và lữ hành.

Theo đó, ngoài việc chú trọng phát triển du lịch hiệu quả và an toàn để đạt mục tiêu thu hút 800 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025, những lĩnh vực cụ thể mà APEC sẽ tập trung trong thời gian tới bao gồm tăng cường kết nối hàng không quốc tế và trong nước, thực hiện các biện pháp thuận lợi hóa du lịch, phát triển chương trình đào tạo kỹ năng cho người lao động, các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, doanh nhân để phục vụ mục đích tăng trưởng toàn diện.

Cũng trong năm 2016, tại Papua New Guinea đã diễn ra cuộc họp lần thứ 49 của Nhóm Công tác về Du lịch APEC (TWG) - nơi các quan chức APEC và các đối tác đã có những cuộc thảo luận về sự gắn kết sâu rộng của toàn khối đối với ngành du lịch nhằm hiểu rõ hơn về những thách thức mới cũng như tận dụng cơ hội tăng trưởng để xây dựng một ngành du lịch toàn diện và giá trị trong khu vực.

Và cam kết phát triển du lịch bền vững

Cũng giống với tăng trưởng kinh tế, sự phát triển “nóng” của ngành du lịch được dự đoán sẽ mang lại nhiều tác động tiêu cực tới môi trường và khí hậu. Vì vậy, phát triển du lịch bền vững được xác định là mục tiêu quan trọng của thế giới nói chung và của các nền kinh tế thành viên APEC nói riêng.

Năm 2014, TWG đã công bố một báo cáo, trong đó có định nghĩa đi kèm những chỉ dẫn và bằng chứng nhận về du lịch bền vững. Ngoài việc đưa ra những hướng dẫn có tính thực tiễn, tài liệu này còn cung cấp thông tin chi tiết về cách thức xây dựng một địa điểm du lịch bền vững.

Gần đây nhất, tại Đối thoại chính sách cao cấp APEC về du lịch bền vững ở Quảng Ninh hôm 19/6, đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC đã thông qua Tuyên bố chung với chủ đề “Thúc đẩy du lịch bền vững châu Á – Thái Bình Dương bao trùm và kết nối”.

Tuyên bố này đã chuyển tải thông điệp ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc và hành động nhằm thúc đẩy du dịch bền vững với 6 nội dung cơ bản gồm:

-Coi phát triển du lịch bền vững là một quá trình liên tục cần có sự theo dõi, đánh giá tác động một cách thường xuyên.

-Đẩy mạnh các chính sách phát triển du lịch nội địa và khu vực nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

-Khuyến khích các đóng góp kinh tế dài hạn, khả thi, đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

-Tôn trọng tính nguyên bản về văn hóa - xã hội của cộng đồng địa phương; sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên môi trường tự nhiên.

-Khuyến khích nhu cầu của người tiêu dùng đối với các hoạt động và sản phẩm du lịch bền vững.

-Đẩy mạnh đối tác công - tư với tư cách là biện pháp chính để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch bền vững; tạo môi trường cạnh tranh, hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến du lịch, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tiến hành thêm các nghiên cứu để các nền kinh tế APEC có thể thích ứng và tận dụng những thay đổi do các công nghệ mới tiên tiến đem lại.

Phát biểu với các phóng viên sau hội nghị trên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đã thống nhất khẳng định tầm quan trọng của du lịch bền vững với vai trò là động lực thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, tăng trưởng kinh tế toàn diện bền vững.

Theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, khái niệm “phát triển du lịch bền vững” cần được hiểu theo nghĩa rộng, không chỉ về môi trường, về khí hậu mà kể cả về đời sống cộng đồng, vật chất và tinh thần của cộng đồng… và những giá trị truyền thống văn hóa địa phương, hệ sinh thái, di sản thiên nhiên….

So sánh với các tuyên bố chung trước đây, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết Tuyên bố chung “Thúc đẩy du lịch bền vững châu Á – Thái Bình Dương bao trùm và kết nối” đã được cụ thể hóa hơn, đi thẳng và đi sâu vào những vấn đề mà các nền kinh tế thành viên APEC quan tâm, với những khuyến cáo được đưa ra như phát triển du lịch bền vững làm sao để không chỉ bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, mà còn nhằm các mục tiêu toàn diện để phục vụ kinh tế, xã hội, bảo đảm văn hóa truyền thống, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu hay giải quyết vấn đề tôn giáo, về văn hóa ứng xử…

Bên cạnh đó, tuyên bố chung này đã lưu tâm tới các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trong đó đáng chú ý là các giải pháp hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp này tham gia tích cực và đồng thuận cùng chung tay phát triển các hoạt động du lịch, qua đó nêu cao lợi ích cộng đồng, quyền hưởng lợi của tập thể, các doanh nghiệp và cá nhân…

Mặt khác, các nền kinh tế thành viên APEC đã cam kết sau cuộc đối thoại này, sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của các quốc gia và đưa ra những chính sách triển khai hiệu quả để làm sao phát triển du lịch bền vững, trong đó lưu tâm tới việc phát triển du lịch cộng đồng.

Mặc dù vậy, theo giới phân tích, APEC cần sớm xây dựng một cơ chế nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên nhằm đối phó với các thách thức mà ngành du lịch khu vực đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu, và phát triển du lịch bền vững.

 

Phương Nga (TTXVN)

Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào?

Hiện nay, chỉ với những chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, du khách ở bất kỳ đâu cũng có thể để tìm hiểu thông tin, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn để đi du lịch. Du lịch trực tuyến đang là xu hướng ngày càng thịnh hành trên thế giới và cả Việt Nam.

Cơ hội lớn cho du lịch trực tuyến tại Việt Nam

Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, tổng thu du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng trưởng 13,8%, ước đạt gần 565 tỷ USD, và dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 817 tỷ USD. Đáng chú ý, theo Báo cáo về nền kinh tế điện tử (e-economy) của khu vực Đông Nam Á do Google và Tập đoàn Temasek Holdings (Singapore) thực hiện năm 2016, quy mô thị trường du lịch trực tuyến của khu vực Đông Nam Á được dự báo tăng gấp 4 lần, từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD năm 2025. Trong gần 22 tỷ USD thu từ du lịch trực tuyến năm 2015, đặt vé máy bay đạt 12,5 tỷ USD, đặt phòng khách sạn đạt 6,6 tỷ USD, còn lại 2,5 tỷ USD là doanh thu từ đặt dịch vụ vận chuyển (như taxi, xe bus, tàu hỏa…, trừ vận chuyển hàng không).

Tiềm năng và dư địa phát triển du lịch Việt Nam còn nhiều là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên môi trường lý tưởng cho du lịch trực tuyến bùng nổ. (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, kinh doanh du lịch trực tuyến được đánh giá là một lĩnh vực đầy triển vọng và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt là khi Việt Nam luôn được lựa chọn là một trong những điểm đến an toàn, hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới với việc đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến trong năm 2016 (+26% so với năm 2015). Trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,2 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Báo cáo về nền kinh tế điện tử (e-economy) của khu vực Đông Nam Á do Google và Tập đoàn Temasek Holdings, doanh thu du lịch trực tuyến của Việt Nam năm 2015 (chỉ tính vận chuyển hàng không và khách sạn) đạt 2,2 tỷ USD, dự báo đến năm 2025 sẽ tăng lên đến 9 tỷ USD. Tiềm năng và dư địa phát triển du lịch Việt Nam còn nhiều là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên môi trường lý tưởng cho du lịch trực tuyến bùng nổ.

Việt Nam còn lép vế trong triển khai du lịch trực tuyến

Chính sách lớn của Việt Nam là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Luật Du lịch sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2017 tạo cơ sở pháp lý tốt hơn cho kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, trong lĩnh vực du lịch trực tuyến – xu thế đang thịnh hành trên thế giới, Việt Nam chưa thực sự chủ động và dường như còn lép vế. Việc triển khai du lịch trực tuyến chưa đồng hành xứng tầm với “Vẻ đẹp bất tận” của đất nước.

Doanh thu du lịch trực tuyến của Việt Nam năm 2015 (chỉ tính vận chuyển hàng không và khách sạn) đạt 2,2 tỷ USD, dự báo đến năm 2025 sẽ tăng lên đến 9 tỷ USD (Nguồn: Google và Tập đoàn Temasek Holdings)

Thực tế, hiện nay phần lớn các dịch vụ chủ chốt liên quan đến du lịch trực tuyến như: đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn… đều có sự tham gia của các tên tuổi nước ngoài, như: Agoda, Booking, Tripadvisor.com, Expedia.com. Trong khi đó tại Việt Nam, một số tên tuổi của các doanh nghiệp trong nước như: Chudu24.com, Ivivu.com, Vinabooking.vn, Mytour.vn, VNTrip… vẫn chưa thực sự nổi bật khi phần lớn chỉ cung cấp cho thị trường khách nội địa và không phải ai cũng biết.

Mới đây, Bộ VHTTDL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).

Hai giải pháp trên đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội mới giúp du lịch trực tuyến tại Việt Nam có bước phát triển đột phá.

Ngoài ra, để nắm bắt cơ hội và phát huy lợi thế vốn có, theo các chuyên gia du lịch, các bên liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp cần hiểu rõ vai trò của thương mại điện tử, du lịch trực tuyến; ứng dụng hiệu quả những công cụ hỗ trợ; lựa chọn giải pháp phù hợp như tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin, phần mềm quản lý du lịch trực tuyến, thiết kế website, xúc tiến quảng bá, đổi mới chiến lược kinh doanh…

Những vấn đề này sẽ được đặt ra tại “Ngày du lịch trực tuyến 2017” lần đầu tiên tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 05/7/2017 do Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Hiệp hội Thương mại điện tử tổ chức. Mục tiêu của chương trình là thu hút sự quan tâm cao hơn từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm.../.

Theo Báo điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

 

 

Ưu tiên quảng bá hình ảnh và thương hiệu cho các doanh nghiệp đoạt giải

Ngày 30.6, Tổng cục Du lịch đã báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện về công tác chuẩn bị tổ chức trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2017. Lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 8.7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhân kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9.7.1960- 9.7.2017).

 

TCDL báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc tổ chức trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, Lễ trao giải phải được tổ chức trang trọng, tiết kiệm và sau đó cần ưu tiên quảng bá hình ảnh và thương hiệu cho các doanh nghiệp, đơn vị được giải thưởng. Những năm sau cần có sự đổi mới để giải thưởng này tạo được uy tín lớn trong ngành, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, đơn vị tham gia giải, trở thành mục tiêu phấn đấu, là niềm tự hào của các doanh nghiệp du lịch khi đoạt giải thưởng; đồng thời, ưu tiên tuyên truyền, quảng bá cho các doanh nghiệp, đơn vị đoạt giải trong năm trên các phương tiện thông tin đại chúng và các đợt xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước. Theo đúng các tiêu chí đã đề ra trong tiêu chí, tuyển chọn chặt chẽ và vinh danh đúng những doanh nghiệp, đơn vị xứng đáng, đảm bảo giải thưởng có ý nghĩa với cộng đồng.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức với mục đích lựa chọn, tôn vinh các doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị liên quan đến du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm du lịch để thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Góp phần nâng cao khả năng hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế; Tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch lựa chọn sử dụng dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất.

Giải thưởng năm nay có chín hạng mục trao giải: Lữ hành; Lưu trú du lịch; Vận chuyển khách du lịch; Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch; Cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch; Điểm dừng chân phục vụ khách du lịch; Khu du lịch; Điểm tham quan du lịch; Dịch vụ vui chơi, thể thao giải trí phục vụ khách du lịch (sân golf).

Theo Báo Văn Hóa

 

Tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng internet

Chào mừng Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7), Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch chính thức khai trương giao diện mới website vietnamtourism.com và chuyên trang “Điểm đến du lịch” bằng tiếng Anh.

Giao diện chuyên trang "Điểm đến du lịch" bằng tiếng Anh được thiết kế hiện đại, thân thiện.

Giao diện mới này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quảng báo về du lịch Việt Nam trên mạng internet, tạo sự mới lạ, hiện đại về tính năng và giao diện, lấy khách du lịch làm trung tâm để thay đổi cách tiếp cận, cung cấp thông tin cho du khách.

Theo đó, với hai phiên bản trên máy tính và trên các thiết bị di động, website cung cấp các thông tin, hình ảnh về các điểm đến, điểm tham quan du lịch tiêu biểu chia theo 7 vùng du lịch và 5 loại hình du lịch đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, trang web này thường xuyên cập nhật các tin tức, sự kiện du lịch, thông tin cần biết, các lễ hội truyền thống, sự kiện nổi bật diễn ra trong năm và danh sách các khách sạn, công ty du lịch, tour du lịch, di sản thế giới ở Việt Nam…

Với giao diện đẹp mắt, nội dung và hình ảnh đa dạng, những công cụ và tính năng tìm kiếm mới, website giúp người xem thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông tin về những điểm đến hấp dẫn tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, qua đó cung cấp cho người xem cái nhìn tổng quan về du lịch Việt Nam.

Khai trương từ tháng 12/1997, website vietnamtourism.com của Tổng cục Du lịch có nội dung phong phú, giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, các tour, tuyến, điểm du lịch cùng nhiều tin tức, sự kiện, hoạt động du lịch tiêu biểu trên cả nước. Qua quá trình phát triển, đến nay, website cung cấp thông tin cho du khách với 7 ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn và Nga.

Việc nâng cấp, thay đổi giao diện chuyên trang Điểm đến du lịch (tiếng Anh) của website vietnamtourism.com có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 20 năm ra đời website, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến đông đảo du khách và bạn bè quốc tế.

Ngày 5/7 tới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cục Thương mại điện tử sẽ tổ chức “Ngày Du lịch trực tuyến” lần đầu tiên tại TPHCM. Sự kiện này được tổ chức với mong muốn thu hút sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm...

Theo Báo Chính Phủ

 

Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới

Việt Nam đứng thứ 7 trong top 20 nước đang tăng trưởng du lịch mạnh mẽ, tăng 24,6% lượng du khách nước ngoài đến thăm so với năm 2015.

 Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới

 Việt Nam đứng thứ 7 trong top 20 nước đang tăng trưởng du lịch mạnh mẽ, tăng 24,6% lượng du khách nước ngoài đến thăm so với năm 2015.

Danh sách này được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đưa ra dựa trên đánh giá về sự gia tăng lượng khách quốc tế.

Cộng hòa Sierra Leone, quốc gia nằm ở Tây Phi, đứng đầu danh sách với lượng tăng 310% vào năm 2016. Đây là sự gia tăng mạnh mẽ so với năm trước đó. Chỉ 24.000 khách đến Sierra Leone vào năm 2015. Đến 2016, con số này tăng lên khoảng 74.400 lượt. Nguyên nhân được cho là do nước này đã tuyên bố xóa bỏ dịch Ebola vào tháng 11/2015.

Lần đầu tiên có “Ngày Du lịch trực tuyến”

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 949.362 lượt, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 6.206.336 lượt, tăng 30,2%.

Lần đầu tiên có “Ngày Du lịch trực tuyến”

Ngành Du lịch nước ta phát triển nhanh trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Các công cụ trực tuyến đã tác động toàn diện và sâu sắc tới nhiều hoạt động du lịch như quảng bá thương hiệu, tiếp thị, đặt chỗ… Mạng xã hội, kinh tế chia sẻ cùng với công nghệ đám mây, di động và dữ liệu lớn sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động kinh doanh du lịch trong giai đoạn tiếp theo?

Chính sách lớn của Việt Nam là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Luật Du lịch sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2017 tạo cơ sở pháp lý tốt hơn cho kinh doanh du lịch. Nhưng dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến, chưa đưa hoạt động này đồng hành xứng tầm với vẻ đẹp bất tận của đất nước chúng ta.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm tới du lịch trực tuyến-ảnh minh họa: Trần Lợi

Trong bối cảnh đó, lần đầu tiên “Ngày Du lịch trực tuyến” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 5/7/2017. “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cục Thương mại điện tử tổ chức.

 Mục tiêu của chương trình là thu hút sự quan tâm cao hơn từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm...

Ngày Du lịch trực tuyến năm nay trao đổi về bốn chủ đề lớn. Chủ đề thứ nhất sẽ là “Du lịch trực tuyến - xu hướng không thể đảo ngược”. Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ Tổng cục Du lịch, Cục Thương mại điện tử, Nielsen, Google… sẽ đưa ra các dự báo, nhận định về xu hướng phát triển tất yếu của du lịch trực tuyến và những khía cạnh chính sách, pháp luật, cạnh tranh mà các bên liên quan cần nhận thức rõ.

“Đại lý du lịch trực tuyến - ai mạnh hơn ai?” là chủ đề thứ hai. Sự thống trị của các đại lý du lịch trực tuyến (OTAs) nước ngoài đã có những tác động tích cực đối với du lịch nước ta, đặc biệt trong việc thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, các OTA nội có thể cạnh tranh được với các OTA ngoại không? Nếu không, những hậu quả nào có thể xảy ra? Nhà nước và các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần hỗ trợ như thế nào cho các OTA nội mà không vi phạm các cam kết kinh tế quốc tế? Đại diện của nhiều OTA cùng các bên liên quan sẽ cùng nhau vẽ lên bức tranh OTA với ngành Du lịch trong giai đoạn tới.

Hai chủ đề tiếp theo “Du lịch trực tuyến - khởi đầu từ doanh nghiệp” và “Phát triển du lịch trong thời đại số” trao đổi về tầm quan trọng của việc triển khai công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại mỗi đơn vị kinh doanh du lịch, từ việc xây dựng và vận hành website, ứng dụng cho di động, triển khai các giải pháp, phần mềm chuyên ngành. Du lịch trực tuyến gắn chặt với chiến lược tiếp thị số, thanh toán điện tử, bảo hiểm trực tuyến cũng như các giải pháp bảo mật thông tin cá nhân, an toàn dữ liệu. Ảnh hưởng của mạng xã hội và kinh tế chia sẻ trong kinh doanh du lịch sẽ như thế nào trong vài năm tới? Các chuyên gia từ nhiều thương hiệu du lịch uy tín và những tên tuổi trực tuyến lớn như Facebook, Mắt Bão, Webmoney... sẽ mang tới nhiều thông tin hữu ích.

Với những chủ đề cuốn hút trên và đông đảo các diễn giả uy tín, Ngày Du lịch trực tuyến 2017 sẽ giúp ích cho đông đảo các khách sạn, lữ hành, nhà hàng, điểm đến, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giải trí, vận tải khách, thanh toán, bảo hiểm. Đây cũng là cơ hội đặc biệt cho các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến, nghiên cứu và đào tạo về du lịch và thương mại điện tử nắm bắt thực tiễn và xu hướng phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn tới.

 

Nguồn: Báo Du lịch