Tin tức du lịch

Nhiều người dân TP.HCM lên kế hoạch du xuân sớm

Mặc dù còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng để tiết kiệm chi phí, nhiều người dân TP.HCM đã chủ động lên kết hoạch du xuân sớm.

Xem tiếp...

Việt Nam tăng trưởng du lịch mạnh nhất châu Á đầu năm 2017

Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới nhất đầu năm 2017, và đứng đầu châu Á về tốc độ phát triển du lịch.

Theo thống kê mới công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), trong 4 tháng đầu năm 2017 có 369 triệu du khách quốc tế trên thế giới – tăng 21 triệu du khách so với cùng kỳ năm 2016.

Xem tiếp...

Du lịch Gia Lai đa dạng nhiều loại hình mới

Nói đến du lịch Gia Lai ngoài những loại hình đã trở thành thế mạnh đặc trưng như: du lịch thăm buôn làng (Homestay), du lịch sinh thái, du lịch văn hóa-lịch sử… bên cạnh đó đang trên đà hội nhập với những xu thế du lịch mới và ngày càng phát triển trong mặt bằng chung của cả nước và thế giới.

Xem tiếp...

Những xu hướng du lịch thịnh hành mùa thu năm nay

Du lịch thuê bao nguyên chuyến, du lịch chậm chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, hay du lịch tâm linh, du lịch kết hợp shopping đang là những xu hướng thịnh hành mùa thu này. 

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, người dân đang có xu hướng đi du lịch quanh năm để khám phá vẻ đẹp của các địa điểm qua từng mùa. Mùa thu thời tiết mát mẻ, khô ráo rất thích hợp cho các hoạt động vui chơi, tham quan ngoài trời, chi phí cho các dịch vụ du lịch cũng thấp hơn dịp nghỉ hè. Hơn hết đây cũng là cơ hội thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên duy nhất trong năm.

Xem tiếp...

Việt Nam có thể cấp thẻ thường trú cho nhà đầu tư nước ngoài tại Phú Quốc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị hàng loạt cơ chế ưu đãi cho đặc khu kinh tế Phú Quốc...

Việt Nam có thể cấp thẻ thường trú cho nhà đầu tư nước ngoài tại Phú Quốc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Đơn vị hành chính đặc biệt. Trong dự thảo này, Bộ đề xuất hàng loạt cơ chế thu hút vốn đầu tư và chuyên gia nước ngoài đến sống và làm việc tại đặc khu kinh tế Phú Quốc.

Cụ thể, theo dự thảo luật, Phú Quốc được ưu tiên đầu tư để trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp và mua sắm quốc tế. Đây sẽ là đặc khu duy nhất được ưu tiên phát triển ngành khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá.

 

Theo lý giải của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tiềm năng lợi thế của Phú Quốc hoàn toàn có thể phát triển thành trung tâm thương mại, dù ở xa đất liền và chỉ có hai tuyến vận tải lớn là hàng không và đường biển. Phú Quốc cũng có điều kiện thuận lợi về khí tượng thuỷ văn, môi trường tự nhiên, núi, rừng, biển, hệ sinh thái đa dạng, phong phú; thời tiết ôn hòa, thuận lợi cho phát triển du lịch quanh năm. Đặc biệt, Phú Quốc có ngư trường đánh bắt hải sản rộng lớn và tiềm năng nuôi trồng thủy sản phong phú.

Ngoài ra, Phú Quốc còn có diện tích đất nông nghiệp phì nhiêu, diện tích đất rừng lớn, chiếm 63,2% tổng diện tích đất tự nhiên, thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Cũng như hai đặc khu kinh tế khác là Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hoà), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất đưa ra hàng loạt ưu đãi với Phú Quốc, như miễn thuế thu nhập trong vòng 5 năm, nhưng không quá năm 2030 đối với cá nhân khi có thu nhập diện chịu thuế phát sinh ở đặc khu kinh tế. Những năm tiếp theo, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp sẽ được giảm 50%.

Đối với những nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân tại 3 đặc khu kinh tế kể trên, cũng được miễn thuế đến hết năm 2030 và giảm 50% số thuế theo các năm còn lại.

Ngoài việc áp dụng các cơ chế ưu đãi chung dành cho đặc khu, Phú Quốc còn được đề xuất áp dụng cơ chế riêng, như nâng mức phụ cấp từ 30% lên 50% mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đây.

Đặc biệt, để khuyến khích đầu tư, chính quyền đặc khu sẽ cấp thẻ thường trú cho cá nhân nhà đầu tư là người nước ngoài có dự án đầu tư từ 5 triệu USD trở lên, có thời gian cư trú từ 5 năm trở lên tại Phú Quốc và không vi phạm pháp luật.

Về hạ tầng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, kết cấu hạ tầng của Phú Quốc đã được đầu tư khá đồng bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch quy mô lớn. Nhiều khu du lịch cao cấp, quy mô lớn đã đi vào hoạt động. Bộ Chính trị đã đồng ý cho dự án casino tại Phú Quốc thí điểm mở cửa cho người Việt Nam.

Đối với đặc khu Vân Đồn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ được ưu tiên phát triển du lịch sinh thái biển đảo, phát triển công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp công nghệ cao.

Riêng Vân Phong, với địa thế của mình, được ưu tiến phát triển cảng nước sâu, dịch vụ logistics, các dịch vụ y tế, nghỉ dưỡng chất lượng cao...

 

Theo CafeF

Việt Nam có thể cấp thẻ thường trú cho nhà đầu tư nước ngoài tại Phú Quốc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị hàng loạt cơ chế ưu đãi cho đặc khu kinh tế Phú Quốc...

Xem tiếp...

Người Việt bạo chi cho du lịch nước ngoài

7-8 tỷ USD là khoản chi tiêu của người Việt phục vụ cho việc đi du lịch nước ngoài trong năm 2016.


7-8 tỷ USD là khoản chi tiêu của người Việt phục vụ cho việc đi du lịch nước ngoài trong năm 2016


Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016, có khoảng 6,5 triệu lượt khách Việt du lịch nước ngoài, tăng 15% so với năm trước. Điều này cho thấy mức sống cũng như sở thích khám phá của người dân đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, tình trạng "chảy máu ngoại tệ" này cũng là lời cảnh báo cho các dịch vụ du lịch nội địa khi đã và sẽ "mất khách" nếu không chịu chuyển mình.

Theo đại diện công ty Neworld Travel, người Việt luôn nằm trong top những khách hàng tiềm năng của các nước lân cận. Tại các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…, người Việt đều dành trên 1000 USD/người để mua sắm.

Ngoài việc tour du lịch nước ngoài có chất lượng tốt hơn, các quốc gia này cũng có những "chiêu thức" bán hàng độc đáo khiến du khách Việt mạnh tay mua sắm các mặt hàng gia dụng, đồ điện tử, quần áo… vì cho rằng các mặt hàng này đều đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, chất lượng tour du lịch nội địa còn không ít vấn đề, chưa kể bản thân một số đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có tâm lý thích khách Tây hơn khách Việt.

Theo VTV

‘Định mức hấp dẫn’ mới cho du lịch Việt

Từ chỗ chỉ dựa vào khai thác những gì mà tự nhiên sẵn có, du lịch Việt Nam đã đạt đến những “định mức hấp dẫn” mới, với những “sản phẩm phụ trợ” độc đáo.

Dấu ấn “người khai mở”

Mùa hè 2017 là quãng thời gian thực sự đáng nhớ với ngành du lịch Đà Nẵng. Sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế kéo dài tới 2 tháng đã khiến thành phố đáng sống ngập tràn không khí lễ hội. Pháo hoa rực sáng trên sông Hàn. Sân bay, nhà ga, bến xe, bến tàu, đường phố…đâu đâu cũng tấp nập du khách.

s4



Sự kiện này đã mang lượng khách du lịch tới Đà Nẵng tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, du lịch Đà Nẵng đang ngày càng thu hút hơn, hấp dẫn hơn nhờ những sự kiện như vậy và nhờ những nhà đầu tư lớn có tâm và tầm như Tập đoàn Sun Group.

Ít ai để ý rằng, mới chỉ vài năm trước thôi, Đà Nẵng không hấp dẫn như hiện tại. Vươn dậy từ chiến tranh, những lãnh đạo Đà Nẵng khi ấy đã tìm thấy một hướng đi đúng đắn: phát triển du lịch.

Nhờ tầm nhìn, cơ chế chính sách thông thoáng, Đà Nẵng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Một trong những nhà đầu tư tâm huyết là Sun Group - chủ nhân của hàng loạt các giải thưởng đình đám, ghi danh Đà Nẵng lên bản đồ du lịch thế giới với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ba năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” (2014, 2015, 2016).

Những vùng du lịch chuyển mình

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã xoay hướng những góc nhìn cũ kỹ về du lịch Việt Nam. Bấy giờ, chính người Việt cũng ngỡ ngàng, và nhiều người lầm tưởng, đó là một khu nghỉ dưỡng của một nhà đầu tư nổi tiếng thế giới nào đó.

du lich ttc


Một lần nữa, du khách lại mắc sai lần trong cách nhìn nhận về người Việt, bởi người đầu tư và sở hữu InterContinental Danang Sun Peninsula Resort không phải một tập đoàn quốc tế xa xôi nào mà là Sun Group, doanh nghiệp Việt 100%.

Trên mảnh đất Đà Nẵng, Tập đoàn này cũng đã kiến tạo nên những công trình du lịch tạo nên sức hút mới cho thành phố như Sun World Ba Na Hills- khu du lịch hàng đầu Việt Nam ba năm liên tiếp, Sun World Danang Wonders (Asia Park) với Vòng quay Mặt Trời và những mô hình kiến trúc thu nhỏ của 10 quốc gia châu Á cùng nhiều trò chơi trong nhà lẫn ngoài trời hấp dẫn… Novotel Danang Premier Han River, Premier Village Danang Resort…

Sau Đà Nẵng, rất nhiều thành phố du lịch chuyển mình. Hạ Long mở rộng cửa đón những nhà đầu tư lớn, để thay đổi một hình ảnh du lịch cũ kỹ. Một hệ thống công viên vui chơi giải trí hàng đầu khu vực gồm Sun World Halong Complex với cáp treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời ngắm vịnh biển từ trên cao, vườn Nhật trên đỉnh Ba Đèo và khu vui chơi giải trí trong nhà với nhiều trò chơi hấp dẫn. Cụm công viên chủ đề Dragon Park với hơn 30 trò chơi mạo hiểm hàng đầu thế giới, công viên nước Typhoon Water Park với 12 trò chơi dưới nước.

Hạ Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc hè vừa qua, với lượng khách tham quan 6 tháng đầu năm đạt 4,3 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ, tổng doanh thu từ du lịch đạt 4.320 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ.

“Định mức hấp dẫn” mới cho du lịch Việt Nam

Hơn hai thập kỷ được định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt đã bước đầu vượt qua sự đơn điệu của một cô gái đẹp nhưng nhàn nhạt, thiếu định mức hấp dẫn.

du lich ttc

Ví như việc Fansipan Sa Pa có cáp treo, có khu du lịch Sun World Fansipan Legend để du khách được chạm tay tới Nóc nhà Đông Dương, được ngắm núi non hùng vĩ từ trên cao đã giúp cho ngành công nghiệp không khói của Lào Cai đạt đến một sự tăng trưởng mà bất cứ vùng du lịch nào cũng ao ước: chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.337.269 lượt, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch 6 tháng là 6.450 tỷ đồng, tăng 112,6% so với lũy kế cùng kỳ năm 2016.

Hay như Phú Quốc. Kể từ khi khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group đầu tư xây dựng được vinh danh Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á, Phú Quốc bước chân vào lãnh địa du lịch cao cấp của khu vực.

du lich ttc

Và chỉ nay mai thôi, khi Đảo Ngọc có thêm những kiệt tác nghỉ dưỡng mới như Sun Premier Village Phu Quoc Resort với những biệt thự nổi trên mặt nước, biệt thự trên ghềnh đá, hay Sun Premier Kem Beach Resort, được nối liền với với một khu vui chơi giải trí biển trên đảo Hòn Thơm, Phú Quốc sẽ được nhắc đến như một Maldives mới của châu Á, một Sentosa của riêng Việt Nam.

Vĩ thanh từ ánh sáng của những cây cầu

Từ tháng 4/2017, cây cầu Nhật Tân ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật của triệu gam màu ánh sáng ngoạn mục. Trước đó, Sun Group cũng đã thắp sáng cầu Bãi Cháy (Hạ Long) bằng 16 triệu gam màu đèn led.

Và tới đây, Tập đoàn này cũng sẽ cùng với thành phố Hà Nội thắp sáng tuyến phố đi bộ bằng những màn trình diễn ánh sáng, sẽ đem đến một công viên Kim Quy theo mô hình như Universal Studio cho Thủ đô.

du lich ttc

Giấc mơ về một Hà Nội phát triển đối xứng bên hai bờ sông Hồng như Seoul (Hàn Quốc), hẳn là không còn xa nữa.

Phía sau ánh sáng của những công trình làm nên định mức hấp dẫn mới cho du lịch Việt, có dấu chân của những người khai mở đã thắp sáng tiềm năng du lịch của những vùng đất, bằng chính khát khao thay đổi cái nhìn của thế giới về đất và người Việt Nam.


Theo Vietnamnet

 

Để giao thông đường thủy phục vụ du lịch an toàn

Tại Quảng Nam, thời gian này đang là cao điểm của mùa du lịch biển. Mỗi ngày, hàng nghìn lượt khách sử dụng dịch vụ vận tải của các công ty du lịch để tham quan Cù Lao Chàm và các điểm du lịch nằm ven sông Thu Bồn. Vì thế làm sao để giao thông đừơng thủy ở đây được an toàn, tạo những ấn tượng tốt đối với du khách khi đến du lịch là một trong những yêu cầu đối với lực lượng Cảnh sát giao thông ở đây.

 Bến Cửa Đại, thành phố Hội An, mỗi ngày có hơn 120 tàu cao tốc và 10 tàu gỗ cỡ lớn xuất bến. Mỗi ngày cũng có hàng nghìn lượt khách đi tham quan bằng phương tiện giao thông đường thủy. 

Theo lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy ở đây cho biết, mặc dù lượng người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy lớn, nhưng đến nay chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra đối với việc vận tải hành khách tại bến tàu này. Và để có kết quả như vậy là hàng loạt các giải pháp từ gốc được lực lượng chức năng ở đây đã và đang triển khai. Đó là việc tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ phương tiện và hoạt động giao thông đường thủy; đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy một cách trực tiếp cho cho chủ phương tiện và khách du lịch.

Ông Trần Nhanh, lái tàu cho biết: "Mấy anh cảnh sát giao thông xuống để nhắc nhở anh em lái tàu để cho một chuyến đi ra đảo Cù lao Chàm nó an toàn hơn. Điều đó có tác dụng tốt đối với anh em lái tàu không hiểu quy định của pháp luật hoặc quy định về quá tải của tàu. Anh em lái tàu chúng tôi cũng hiểu được để đảm bảo an toàn cho hành khách."

Không đảm bảo các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm, giấy phép không đúng với loại phương tiện dùng vận chuyển hành khách. Chưa trang bị tốt phương tiện đảm bảo an toàn, phương tiện phòng cháy chữa cháy cho tàu cao tốc. Lái tàu và nhân viên chưa chú trọng việc yêu cầu hành khách phải mặc áo phao khi ngồi trên tàu. Là những yếu tố khiến mất an toàn giao thông đường thủy ở đây.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mùa mưa bão đã đến và có những diễn biến phức tạp thì việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, giữ trật tự an toàn các tuyến đường thủy nội địa sẽ còn nhiều thách thức đối với lực lượng chức năng địa phương.

Đại úy Phan Lê Minh Mẫn, Đội trưởng Đội CSGT đường Thủy, phòng Cảnh sát giao thông, Công an Quảng Nam cho biết: "Chúng tôi ra quân tuyên truyền, ở đây tất cả các trường hợp vi phạm đều được cbcs nhắc nhở, không xử phạt nhưng mà nhắc nhở đến từng doanh nghiệp, từng chủ tàu, từng người khách, từng lái tàu, đến phụ tàu. Và những ngày tiếp theo chúng tôi xử lý nghiêm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý các tàu chở hàng, làm sao giảm tối đa tai nạn giao thông đường thủy, và tạo sự an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên tuyến nội địa."

Mỗi một yếu tố an toàn sẽ góp phần tạo ra một xã hội an toàn, và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy pục vụ du lịch cũng chính là một yếu tố quan trọng giúp phát triển du lịch địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội của vùng đất này.

 

Theo ANTV

 

Du lịch trực tuyến: Bước đột phá của ngành công nghiệp không khói

Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội là những yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm gần đây. Và ngành du lịch Việt Nam cũng xác định du lịch trực tuyến sẽ là cơ hội cho sự đột phá của chính mình.

 

 Theo Tổng cục Thống kê, tính chung sáu tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã xếp Việt Nam vào danh sách những thị trường du lịch có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, trong cả năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước Đông Nam Á (ASEAN) về số lượng khách quốc tế, với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba so với nước láng giềng Thái Lan. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh những giải pháp mang tính đột phá để tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của ngành. 

Gắn kết với ứng dụng công nghệ thông tin

Đầu năm nay, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Nghị quyết đặt ra mục tiêu tới năm 2020 du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm du lịch có chất lượng cao; thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp 10% tổng nguồn thu quốc nội (GDP), tạo 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Để đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TW, việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch trực tuyến là điều  cần thiết để giúp du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Kế tiếp, vào tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch sửa đổi, tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho sự phát triển của ngành du lịch trong giai đoạn tới. Trong luật sửa đổi này đã có điều khoản giao nhiệm vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch quy định cụ thể về các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017 này, bao gồm việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa). Hai giải pháp này đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch có bước phát triển đột phá.

Theo các bản báo cáo chuyên ngành, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ đô la Mỹ. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất trong năm 2016, nhưng từ năm 2017, châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu, sớm hơn một năm so với sự dự báo trước đó.

Sự gia tăng mạnh của nhóm khách lẻ (free and independent traveler – FIT) sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA) đã làm thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỉ đô la năm 2015 lên 90 tỉ đô la vào năm 2025. Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến và mô hình này chưa đồng hành xứng tầm với tiềm năng phát triển của ngành. Chính vì vậy, các vấn đề được đặt ra và thảo luận tại “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” hôm 5-7 vừa qua ở TPHCM cũng tập trung vào những đề tài mang tính thời sự: Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào? Các khách sạn, công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Doanh nghiệp phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Ở tầm vĩ mô, cần có sự thay đổi gì trong chính sách, pháp luật, việc quản lý nhà nước? và nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng được xu hướng kinh doanh trực tuyến?...

Trên thực tế, thời gian gần đây, bên cạnh hoạt động hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, bản thân các khách sạn, công ty du lịch lữ hành, khu nghỉ dưỡng… cũng chủ động đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến của chính mình. Họ nhận thức được rằng việc tham gia vào nền tảng thương mại điện tử sẽ cho họ thêm cơ hội để tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh bán hàng và tăng doanh thu.

Kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu

Đứng trước xu hướng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet ngày càng tăng lên, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch buộc phải đầu tư mạnh hơn cho kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là kênh bán lẻ trên nền tảng di động. Đồng thời, họ cũng phải tính toán sự hài hòa về doanh thu và lợi nhuận, cân nhắc bài toán mở rộng quy mô kinh doanh thông qua kênh OTA.


Có bốn chủ đề chính được thảo luận tại sự kiện “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” vừa qua bao gồm du lịch trực tuyến – xu hướng không thể đảo ngược; đại lý du lịch trực tuyến – ai mạnh hơn ai?; du lịch trực tuyến – khởi đầu từ doanh nghiệp, và phát triển du lịch trong thời đại số.

Các doanh nghiệp du lịch, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến cùng các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, các ngân hàng đang nghĩ đến việc chung tay, hợp sức với nhau để phát triển thị trường, cùng hình thành một liên minh để phát triển các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến có chất lượng cao, phong phú và đa dạng.

Ông Phạm Thành Công, nhà quản lý cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết nhóm người tiêu dùng kết nối (Connected Spender) đang trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của các đơn vị khai thác dịch vụ du lịch trực tuyến. Đây là nhóm người tiêu dùng có tính chủ động và tự tin trong hoạt động mua sắm, chi tiêu các mặt hàng giải trí, du lịch thông qua môi trường Internet. Chính yếu tố này đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến, thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng và tăng cường hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên môi trường số, mạng xã hội.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc về tiếp thị của công ty du lịch Tugo (Tugo.com.vn), kể rằng thay vì  duy trì những phương thức cũ trước đây, Tugo chủ động tiếp cận khách hàng trên môi trường mạng, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông số. Tugo đang bán toàn bộ (100%) các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên mạng, hiện 30% số  khách hàng của công ty đã quen thuộc với việc chuyển khoản phí đăng ký mua tour du lịch qua ngân hàng thay vì tới quầy giao dịch để trả tiền. Sắp tới, Tugo sẽ phải tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến để tăng thêm tính tiện ích cho trang web của mình.

Gầy dựng hệ sinh thái du lịch

Phát triển hệ sinh thái trong lĩnh vực du lịch trực tuyến chính là ý tưởng mới của một số doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần trong ngành này. Ví dụ, đó là sự kết hợp giữa đại lý du lịch trực tuyến (OTA), trang web đặt vé xe khách trực tuyến và các công cụ thanh toán trực tuyến… Ngay tại “Ngày Du lịch trực tuyến 2017”, ban tổ chức sự kiện đã cho ra mắt Liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ kết nối hoạt động du lịch qua Internet. Liên minh này bao gồm các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, các đại lý du lịch trực tuyến, ngân hàng, công ty bảo hiểm, ví điện tử…

Ông Nguyễn Tuấn Việt Sơn, người đại diện sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi.vn (dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam), cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các doanh nghiệp du lịch, đại lý du lịch truyền thống để tăng quy mô thị trường, mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch. Với sự hợp tác này, Tripi kỳ vọng sẽ đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú.

Chia sẻ quan điểm của ông Sơn, ông Ngô Minh Đức, sáng lập viên trang du lịch trực tuyến Gotadi.com, cũng cho rằng việc các doanh nghiệp bắt tay với nhau sẽ giúp tăng sức cạnh tranh, cùng nhau cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn ra thị trường. Điều này cũng góp phần hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên sâu về mảng cung cấp các sản phẩm du lịch.
Trên thực tế, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0), và các doanh nghiệp du lịch trong nước, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, cũng phải có sự chuẩn bị để tham gia vào sân chơi cách mạng số.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT, đơn vị tư vấn cho Tổng cục Du lịch xây dựng Đề án tổng thể về  ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030, khuyến nghị cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các chuyên gia công nghệ và các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành du lịch nhằm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của ngành thông qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, dữ liệu số đã trở thành yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp du lịch, họ cần tận dụng thông tin thu thập được trong quá trình kinh doanh, tích hợp cùng các ngành khác để tạo ra giá trị gia tăng mới. Ông Trung dẫn chứng các nhà cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn trực tuyến lớn trên toàn cầu như Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… cũng đang chiếm ưu thế cạnh tranh bằng cách đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới.

Đề cập đến cơ hội kinh doanh trên môi trường trực tuyến, bà Lê Tú, người phụ trách mảng bán lẻ và du lịch của Google ở Việt Nam, cho rằng các doanh nghiệp du lịch trong nước nên tận dụng tốt những đặc điểm của thương mại di động trong nước, ví dụ, Việt Nam là thị trường có số lượng người sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh, nhóm người tiêu dùng này lại có thói quen truy cập Internet thường xuyên. Theo cuộc khảo sát của Google, 90% số người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam còn rất trẻ (dưới 30 tuổi), trong đó khoảng 40% sở hữu hơn một thiết bị thông minh. Đây là những yếu tố giúp doanh nghiệp tiếp thị và bán hàng tốt hơn nếu biết tiếp cận khách hàng đúng phương pháp.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn