Du lịch trực tuyến: Bước đột phá của ngành công nghiệp không khói

Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội là những yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm gần đây. Và ngành du lịch Việt Nam cũng xác định du lịch trực tuyến sẽ là cơ hội cho sự đột phá của chính mình.

 

 Theo Tổng cục Thống kê, tính chung sáu tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã xếp Việt Nam vào danh sách những thị trường du lịch có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, trong cả năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước Đông Nam Á (ASEAN) về số lượng khách quốc tế, với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba so với nước láng giềng Thái Lan. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh những giải pháp mang tính đột phá để tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của ngành. 

Gắn kết với ứng dụng công nghệ thông tin

Đầu năm nay, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Nghị quyết đặt ra mục tiêu tới năm 2020 du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm du lịch có chất lượng cao; thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp 10% tổng nguồn thu quốc nội (GDP), tạo 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Để đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TW, việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch trực tuyến là điều  cần thiết để giúp du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Kế tiếp, vào tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch sửa đổi, tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho sự phát triển của ngành du lịch trong giai đoạn tới. Trong luật sửa đổi này đã có điều khoản giao nhiệm vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch quy định cụ thể về các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017 này, bao gồm việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa). Hai giải pháp này đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch có bước phát triển đột phá.

Theo các bản báo cáo chuyên ngành, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ đô la Mỹ. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất trong năm 2016, nhưng từ năm 2017, châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu, sớm hơn một năm so với sự dự báo trước đó.

Sự gia tăng mạnh của nhóm khách lẻ (free and independent traveler – FIT) sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA) đã làm thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỉ đô la năm 2015 lên 90 tỉ đô la vào năm 2025. Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến và mô hình này chưa đồng hành xứng tầm với tiềm năng phát triển của ngành. Chính vì vậy, các vấn đề được đặt ra và thảo luận tại “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” hôm 5-7 vừa qua ở TPHCM cũng tập trung vào những đề tài mang tính thời sự: Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào? Các khách sạn, công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Doanh nghiệp phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Ở tầm vĩ mô, cần có sự thay đổi gì trong chính sách, pháp luật, việc quản lý nhà nước? và nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng được xu hướng kinh doanh trực tuyến?...

Trên thực tế, thời gian gần đây, bên cạnh hoạt động hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, bản thân các khách sạn, công ty du lịch lữ hành, khu nghỉ dưỡng… cũng chủ động đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến của chính mình. Họ nhận thức được rằng việc tham gia vào nền tảng thương mại điện tử sẽ cho họ thêm cơ hội để tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh bán hàng và tăng doanh thu.

Kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu

Đứng trước xu hướng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet ngày càng tăng lên, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch buộc phải đầu tư mạnh hơn cho kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là kênh bán lẻ trên nền tảng di động. Đồng thời, họ cũng phải tính toán sự hài hòa về doanh thu và lợi nhuận, cân nhắc bài toán mở rộng quy mô kinh doanh thông qua kênh OTA.


Có bốn chủ đề chính được thảo luận tại sự kiện “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” vừa qua bao gồm du lịch trực tuyến – xu hướng không thể đảo ngược; đại lý du lịch trực tuyến – ai mạnh hơn ai?; du lịch trực tuyến – khởi đầu từ doanh nghiệp, và phát triển du lịch trong thời đại số.

Các doanh nghiệp du lịch, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến cùng các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, các ngân hàng đang nghĩ đến việc chung tay, hợp sức với nhau để phát triển thị trường, cùng hình thành một liên minh để phát triển các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến có chất lượng cao, phong phú và đa dạng.

Ông Phạm Thành Công, nhà quản lý cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết nhóm người tiêu dùng kết nối (Connected Spender) đang trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của các đơn vị khai thác dịch vụ du lịch trực tuyến. Đây là nhóm người tiêu dùng có tính chủ động và tự tin trong hoạt động mua sắm, chi tiêu các mặt hàng giải trí, du lịch thông qua môi trường Internet. Chính yếu tố này đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến, thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng và tăng cường hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên môi trường số, mạng xã hội.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc về tiếp thị của công ty du lịch Tugo (Tugo.com.vn), kể rằng thay vì  duy trì những phương thức cũ trước đây, Tugo chủ động tiếp cận khách hàng trên môi trường mạng, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông số. Tugo đang bán toàn bộ (100%) các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên mạng, hiện 30% số  khách hàng của công ty đã quen thuộc với việc chuyển khoản phí đăng ký mua tour du lịch qua ngân hàng thay vì tới quầy giao dịch để trả tiền. Sắp tới, Tugo sẽ phải tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến để tăng thêm tính tiện ích cho trang web của mình.

Gầy dựng hệ sinh thái du lịch

Phát triển hệ sinh thái trong lĩnh vực du lịch trực tuyến chính là ý tưởng mới của một số doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần trong ngành này. Ví dụ, đó là sự kết hợp giữa đại lý du lịch trực tuyến (OTA), trang web đặt vé xe khách trực tuyến và các công cụ thanh toán trực tuyến… Ngay tại “Ngày Du lịch trực tuyến 2017”, ban tổ chức sự kiện đã cho ra mắt Liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ kết nối hoạt động du lịch qua Internet. Liên minh này bao gồm các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, các đại lý du lịch trực tuyến, ngân hàng, công ty bảo hiểm, ví điện tử…

Ông Nguyễn Tuấn Việt Sơn, người đại diện sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi.vn (dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam), cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các doanh nghiệp du lịch, đại lý du lịch truyền thống để tăng quy mô thị trường, mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch. Với sự hợp tác này, Tripi kỳ vọng sẽ đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú.

Chia sẻ quan điểm của ông Sơn, ông Ngô Minh Đức, sáng lập viên trang du lịch trực tuyến Gotadi.com, cũng cho rằng việc các doanh nghiệp bắt tay với nhau sẽ giúp tăng sức cạnh tranh, cùng nhau cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn ra thị trường. Điều này cũng góp phần hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên sâu về mảng cung cấp các sản phẩm du lịch.
Trên thực tế, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0), và các doanh nghiệp du lịch trong nước, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, cũng phải có sự chuẩn bị để tham gia vào sân chơi cách mạng số.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT, đơn vị tư vấn cho Tổng cục Du lịch xây dựng Đề án tổng thể về  ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030, khuyến nghị cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các chuyên gia công nghệ và các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành du lịch nhằm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của ngành thông qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, dữ liệu số đã trở thành yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp du lịch, họ cần tận dụng thông tin thu thập được trong quá trình kinh doanh, tích hợp cùng các ngành khác để tạo ra giá trị gia tăng mới. Ông Trung dẫn chứng các nhà cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn trực tuyến lớn trên toàn cầu như Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… cũng đang chiếm ưu thế cạnh tranh bằng cách đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới.

Đề cập đến cơ hội kinh doanh trên môi trường trực tuyến, bà Lê Tú, người phụ trách mảng bán lẻ và du lịch của Google ở Việt Nam, cho rằng các doanh nghiệp du lịch trong nước nên tận dụng tốt những đặc điểm của thương mại di động trong nước, ví dụ, Việt Nam là thị trường có số lượng người sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh, nhóm người tiêu dùng này lại có thói quen truy cập Internet thường xuyên. Theo cuộc khảo sát của Google, 90% số người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam còn rất trẻ (dưới 30 tuổi), trong đó khoảng 40% sở hữu hơn một thiết bị thông minh. Đây là những yếu tố giúp doanh nghiệp tiếp thị và bán hàng tốt hơn nếu biết tiếp cận khách hàng đúng phương pháp.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn